สธ. ตอบข่าวลือ อินเดียเช่าเครื่องบินหนีโควิดเข้าไทย ไม่เป็นความจริง 

ระทรวงสาธารณสุข ตอบกรณีข่าวคนอินเดีย แห่เช่าเครื่องบินเหมาลำ หนีโควิดมาไทย ไม่เป็นความจริง แต่จะมีคนไทยอาศัยที่อินเดียขอกลับประเทศต้นเดือนพฤษภาคมนี้ 

วันที่ 25 เมษายน 2564 ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการรายงานว่า มีเศรษฐีอินเดียแห่เช่าเครื่องบินเหมาลำหนีโควิดเข้าไทยว่า กระแสข่าวลือนี้ไม่เป็นความจริง จากการตรวจสอบไม่มีเครื่องบินจากอินเดียมาลงที่สนามบินนานาชาติใดๆ เลย ไม่ว่าจะสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต หรือสนามบินเชียงใหม่ อันนี้จึงไม่เป็นความจริง แต่มีรายงานว่ามีคนไทยที่อาศัยในอินเดียขอกลับบ้าน ส่วนใหญ่จะมาต้นเดือนพฤษภาคม เพราะตอนนี้สถานการณ์การโควิด19 ระบาดที่อินเดียก็ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ดังนั้นพี่น้องชาวไทยที่อยู่อินเดียก็อยากจะกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม ถ้ากลับมาแล้ว ก็ต้องดำเนินการ ตามมาตรการที่เรากำหนด ก็จะส่งไปที่ ศบค.จากเดิมที่มีกำหนดกักตัว 10 วัน ก็จะเพิ่มเป็น 14 วันเหมือนเดิม และมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 3 ครั้ง จนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง ส่วนที่เรามีมาตรการผ่อนคลายสำหรับคนกักตัวที่มีผลตรวจแล็บเป็นลบ ที่บอกว่าสามารถออกมาข้างนอกได้บ้างแต่มีเงื่อนไขนั้น กรณีนี้ก็ต้องงดก่อน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับอินเดียมีผู้ป่วยสูงสุดในโลก ทำสถิติต่อวันอยู่ที่ประมาณ 300,000 คนต่อวัน และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะชะลอตัวลง ทั้งนี้ สธ.ก็ได้มีข้อเสนอไปยังศบค.ชุดเล็ก แล้วก็มีการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศว่า ช่วงนี้ให้ชะลอการออกหนังสือเดินทางเข้าประเทศโดยเฉพาะกับคนที่เดินทางมาจากอินเดียให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ในสายการบินเรายังไม่มีการชะลอให้สายการบินเข้ามาเนื่องจากยังมีคนไทยต้องการเข้ามา รวมถึงจะพยายามไม่ให้กระทบกับการส่งสินค้า หรือเวชภัณฑ์ต่าง ๆ เพราะอินเดียก็เป็นแหล่งเวชภัณฑ์รายใหญ่ ไม่ว่าจะวัคซีน ยา ต่าง ๆ เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในเรื่องของเวชภัณฑ์ที่ไทยอาจจำเป็นต้องใช้

อย่างไรก็ตาม คนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องบอกว่าการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของไวรัสมีตลอด ฉะนั้นในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีมติให้ขยายเวลาในการกักตัวของคนที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย จากเดิมเราตั้งไว้ 10 วัน บางราย 14 วัน บางรายขั้นต่ำ 7 วัน ในช่วงนี้จะเพิ่มเป็น 14 วันทุกประเทศที่เข้ามา และประการต่อมา คนที่อยู่ในสถานกักกันของรัฐห้ามออกจากนอกห้องพักเด็ดขาด เป็นมาตรการชั่วคราวจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือสถานการณ์จะมีความชัดเจนขึ้น ทั้งหมดก็จะนำเข้าสู่ศบค.ชุดเล็กต่อไป