จับตา ศบค.ชุดใหญ่ เคาะล็อกดาวน์ 14 วัน จังหวัด “สีแดงเข้ม” คุมโควิด

กรุงเทพ ล็อกดาวน์
REUTERS/Athit Perawongmetha

จับตา ผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ หารือเพิ่มมาตรการคุมเข้ม “ล็อกดาวน์” 14 วัน พื้นที่ “สีแดงเข้ม” 6 จังหวัด

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เตรียมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 6/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เพื่อสรุปผลการออกมาตรการทาร์เก็ตล็อกดาวน์ (target lockdown) ปิดกิจการ และกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการรวมตัวของคนจำนวนมาก โดยมีระยะเวลาในการล็อกดาวน์ 14 วัน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัด “สีแดงเข้ม” ที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอให้เพิ่มโซนสี 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี เชียงใหม่

แนะล็อกดาวน์คู่ฉีดวัคซีน

ด้านแหล่งข่าวจากสมาคมท่องเที่ยวมองว่า แนวทางการหยุดการแพร่ระบาดของโควิดนั้น รัฐควรขอความร่วมมือภาคเอกชน ภาคธุรกิจ กำหนดมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงแบบเบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะในที่เป็นห้องปรับอากาศ และเร่งฉีดวัคซีนควบคู่ไปด้วย โดยใช้เวลา 15 วัน หรือ 1 เดือน หยุดการแพร่เชื้อเนื่องจากการแพร่ระบาดวันนี้รุนแรงเกินจะควบคุมตามหลักของสาธารณสุขได้

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่อยากให้รัฐใช้แนวทางล็อกดาวน์พื้นที่ เพราะล็อกดาวน์อย่างเดียวไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่รัฐควรเร่งระดมการฉีดวัคซีนควบคู่กันไปด้วย หากปริมาณวัคซีนมีปริมาณไม่เพียงพอ ล็อกดาวน์ไปก็ไม่เป็นผล