“หมอพร้อม” ลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนรอบแรก ต้องรู้อะไรบ้าง?

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับหมอพร้อม

เปิดข้อมูลการลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีน “หมอพร้อม” รอบแรก ผู้ลงทะเบียนต้องรู้อะไรบ้างก่อนเปิดลงทะเบียนวันที่ 1 พ.ค. 

วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กระทรวงสาธารณสุข เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 คิวแรก จำนวน 16 ล้านคน ผ่านไลน์ “หมอพร้อม” เวอร์ชั่น 2 ในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) เพื่อรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเริ่มให้บริการฉีดตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมลงทะเบียน ทาง กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง ลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีน หมอพร้อม รอบแรกต้องรู้อะไรบ้าง?

Q: ใครลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนในรอบแรกนี้ได้บ้าง?

A: ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอาการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ทั้ง 7 โรค ได้แก่

  1. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
  2. โรคหัวใจและหลอดเลือด
  3. โรคไตวายเรื้อรัง
  4. โรคหลอดเลือดสมอง
  5. โรคอ้วน
  6. โรคมะเร็ง
  7. โรคเบาหวาน

Q: ลงทะเบียนรอบแรกนี้แล้วจะได้ฉีดเมื่อไหร่?

A: สำหรับรอบผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังนี้ จะเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 และจะเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นไป

Q: ต้องรีบจองไหม?

A: ในการรับวัคซีนรอบแรกนี้ (มิ.ย. – ก.ค. 64) มีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่จัดหาไว้ทั้งสิ้น 16 ล้านโดส ซึ่งจะครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มแรกของกลุ่มประชากรเป้าหมายในรอบนี้ที่มีอยู่ประมาณ 16 ล้านคน อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมเป้าหมายทั้งสิ้นที่ 50 ล้านคน (70% ของประชากร) ภายในสิ้นปีนี้

Q: แล้วรอบประชาชนทั่วไปจะเป็นเมื่อไหร่?

A: ประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 และจะเริ่มเข้ารับวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป

Q: จองคิวรับวัคซีนได้ช่องทางไหนบ้าง?

  1. LINE OA หมอพร้อม
  2. โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา
  3. อสม. หรือ รพ.สต. ในพื้นที่

Q: รายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์จองคิววัคซีนในรอบแรกนี้มาจากไหน?

A: รายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งหมด ถูกส่งมาจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศ โดยคัดกรองจากประวัติการรักษา

Q: หากเป็นกลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับสิทธิ์จองคิววัคซีนในรอบแรกนี้ แต่รายชื่อตกหล่นต้องทำอย่างไร?

A: หากเป็นกลุ่มกลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับสิทธิ์จองคิววัคซีนในรอบแรกนี้ แต่พบว่ารายชื่อตกหล่น ให้แจ้งไปที่โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา หรือหน่วยบริการที่ท่านมีสิทธิรักษาพยาบาล เพื่อนำรายชื่อเข้าระบบหมอพร้อม

Q: ลงทะเบียนแล้วรับวัคซีนได้ที่ไหนบ้าง

A: สามารถเลือกสถานที่รับวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษา โรงพยาบาลภูมิลำเนา หรือศูนย์ฉีดวัคซีนสนาม

Q: รับวัคซีนแล้ว กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติก่อน New Normal ได้เลยไหม

A: เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ร่างกายจะได้รับการกระตุ้นให้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาหลังจากรับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งยังคงมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อโควิด-19 แล้วเกิดอาการป่วยได้ แต่จะลดอาการป่วยรุนแรง และลดอัตราการเสียชีวิตลง จึงขอแนะนำให้ทุกท่านยังคงใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง และล้างมืออย่างสม่ำเสมอ จนกว่าจะมีประกาศจากทางกระทรวงสาธารณสุข