คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานสมุทรปราการขยายวง ติดเชื้อพุ่ง 160 รายแล้ว

ศบค.เผยคลัสเตอร์ใหม่โรงงานที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการขยายวง ติดเชื้อเพิ่มเป็น 160 รายแล้ว ชี้ต้นตอมาจากแรงงานชาวเมียนมา และทำให้ติดทั้งพนักงาน ญาติ และชุมชนที่เชื่อมโยงกับโรงงานด้วย

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวถึงคลัสเตอร์ใหม่ที่จ.สมทุรปราการ(โรงงานซีเอสพี สติลเซ็นเตอร์) ล่าสุดตัวเลขที่ได้รับรายงานในที่ประชุมวันนี้มีการติดกันในโรงงานแห่งหนึ่งที่โรงงาน อ.พระสมุทรเจดีย์ จำนวนทั้งสิ้น 160 ราย เป็นการรายงานสะสมของเมื่อวานและวันนี้

สำหรับจุดเริ่มต้น มาจากพนักงาน 1 คนที่เป็นชาวเมียนมา มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน และทำให้ไปติดคนในโรงงาน ตอนแรกก็ 2 คนก่อน คือชายชาวเมียยนมาที่เป็นเพื่อนร่วมห้อง และชายชาวเมียนมาที่อยู่ในแผนกซ่อมบำรุง มีการไปตรวจแบบ rapid test ทั้งหมด มีการตรวจในเจ้าหน้าที่อีกหลายคน พยายามขยายวง
ไป

ซึ่งนอกจากพนักงานและญาติแล้ว มีการขยายวงไป โดยตรวจ 309 คน ตรวจพบ 128 คน และในชุมชนที่เชื่อมโยงกับโรงงานนี้ ตรวจไป 47 คน พบอีก 9 คน อันนี้ตรวจทั้งหมดแล้ว พนักงานในโรงงานมี 323 คน ติดไป 151 คน คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 46.8%

“นี่คือการรายงานในศบค.ชุดเล็ก และคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้เขตสุขภาพที่ 6 รับทราบแล้ว ผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขของสมุทรปราการลงไปควบคุมและปิดโรงงานนี้ตั้งแต่ 22 เมษายน มาแล้ว และยังต้องทำต่อเนื่อง และปิดอีกรอบ ตั้งแต่ 27 เมษายนถึง 3 พ.ค.” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว