เจออีก “ชุมชนสี่แยกมหานาค” เขตดุสิต พบติดโควิด 80 ราย

Covid-19_Pub bar

เจออีก!  พบผู้ติดเชื้อที่ชุมชนแขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต อีก 80 ราย ชี้ต้นตอการระบาดมาจากสถานบันเทิงย่านรัชดาฯ พระราม 2 และคลัสเตอร์แพเมืองกาญจน์ ขอความร่วมมือชุมชนรายรอบให้ความร่วมมือในการตรวจเชิงรุก

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยช่วงหนึ่งระหว่างแถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า นอกจากพบผู้ติดเชื้อในชุมชนคลองเตยและบ่อนไก่แล้ว วันนี้มีการรายงานในที่ประชุมศบค.ว่า พบการติดเชื้อที่ชุมชนแขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต พบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 80 ราย ซึ่งกระจายตัวอยู่ในหลายพื้นที่

เช่น พื้นที่ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก 73 ราย ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา 5 ราย และชุมชนรถไฟสายแปดริ้วอีก 2 ราย ซึ่ง 3 ชุมชนนี้เป็นชุมชนแออัดทั้งสามที่

“เริ่มมีการรายงานมาตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน และมาเจอความชุกช่วงหลังสงกรานต์ โดยวันที่ 21 เมษายน เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชน 447 ราย พบผู้ติดเชื้อ 22 ราย นี่คือพีคของช่วงเวลาวันที่ 21 เมษายน จากนั้นมาก็มีการพบต่อเนื่อง 4 รายบ้าง 5 รายบ้าง 6 รายบ้าง จนกระทั่งปลายเดือน เริ่มเพิ่มขึ้นมาเป็นน10ราย เมื่อ 29 เมษายน และ 30 เมษายน เจออีก 7 ราย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

นี่คือสิ่งที่เป็นแนวโน้ม ซึ่งที่ประชุมก็รับฟังการรายงานจากผอ.เขตว่า ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก จะป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่จะเข้าไปดู ซึ่งตรงนี้เป็นชุมชนที่มีประชากรประมาณ 856 คน ทั้งหมด 203 ครัวเรือน ซึ่งจะโฟกัสลงไป

สำหรับต้นตอของการระบาดมาจาก 1.คลัสเตอร์แถวรัชดาฯ ประมาณช่วง 7-8 เมษายน มาพบเชื้อช่วง 14-15 เมษายน กลุ่มที่ 2 แถวพระราม 2 พบเชื้อในช่วงของ 16 เมษายน เป็นพนักงานบริษัท และคลัสเตอร์ที่ 3 ไปเที่ยวแพเมืองกาญจน์กับกลุ่มเพื่อนในช่วงสงกรานต์

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ความหนักของตรงนี้ทำให้ผู้หญิงอายุ 56 ปี ซึ่งเป็นคนที่ป่วยมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวานอยู่ด้วย ต้องเสียชีวิตไปในวันที่ 22 เมษายน 2564 ซึ่งตอนนี้ทางเขตก็ได้เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชน และแยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูงออกมา แยกกักตัว และได้รับการตรวจ จึงขอความร่วมมือชุมชนที่อยู่รายรอบ ขอให้ความร่วมมือในการตรวจด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริเวณสี่แยกมหานาค มีตลาดมหานาค ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผัก-ผลไม้ขนาดใหญ่กลางกรุง ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว เปิดขายทุกวัน