จองฉีดวัคซีนโควิด คืบหน้าแค่ 1.6 ล้านโดส ยังเหลืออีก 14 ล้านโดส

10 วันหลังลงทะเบียน เหลือวัคซีนเท่าไหร่

หลังกระทรวงสาธารณสุขเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 รอบแรก 16 ล้านโดส 16 ล้านคน ตั้งแต่ 1 พ.ค. ผ่านไป 10 วัน มีเพียง 2 จังหวัด ที่มีผู้จองคิวเกินแสนคน ยังเหลือกลุ่มเป้าหมายกว่า 14 ล้านคน ที่ยังไม่จองคิว

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กระทรวงสาธารณสุข เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 คิวแรก จำนวน 16 ล้านคน ผ่านไลน์ “หมอพร้อม” เวอร์ชั่น 2 และช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อรับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจะเริ่มให้บริการฉีดตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“ประชาชาติธุรกิจ” ตรวจสอบจำนวนประชาชนที่จองรับวัคซีนในวันนี้ ณ เวลา 14.00 น. พบว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 16 ล้านโดส เพื่อคนกลุ่มแรก 16 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 11.7 ล้านคน และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง 4.3 ล้านคน มีจำนวนการจองคิวฉีดวัคซีนสะสมรวม 1,608,008 คน (แบ่งเป็นจำนวนการจองคิวฉีดวัคซีนในกรุงเทพมหานคร 521,531 คน และจำนวนการจองคิวฉีดวัคซีนต่างจังหวัด 1,086,475 คน)

เมื่อคิดค่าเฉลี่ยการจองวัคซีนในช่วง 10 วัน เท่ากับว่าในแต่ละวันมีผู้จองวัคซีนเพียง 160,800 คน และในกลุ่มเป้าหมายจำนวน 16 ล้านคน มีจำนวนมากถึง 14,391,994 คน ที่ยังไม่ได้จองคิวฉีดวัคซีน หรือเท่ากับเหลือวัคซีนจำนวน 14,391,994 โดส

ตรวจสอบข้อมูลการจองคิวฉีดวัคซีนรายจังหวัดพบว่า มีเพียง 2 จังหวัดเท่านั้น ที่มีการจองคิวเกินแสนคน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร และลำปาง

ส่วนจังหวัดที่มีการจองคิวเกินหมื่นคน มี 22 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก กำแพงเพชร นครสวรรค์ นครนายก นนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครปฐม ราชบุรี ชลบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ตรัง และสงขลา

จังหวัดที่มีการจองคิวเป็นหลักพันคน มี 53 จังหวัด ได้แก่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ตาก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ชัยนาท พิจิตร อุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สุพรรณบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ตราด ปราจีนบุรี ระยอง สระแก้ว กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครพนม บึงกาฬ เลย สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ กระบี่ ชุมพร พังงา ภูเก็ต ระนอง นราธิวาศ ปัตตานี พัทลุง ยะลา สตูล

จากการสำรวจทางโซเชียลพบว่า สาเหตุที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายจำนวนมากยังไม่จองคิวฉีดวัคซีน ได้แก่ ปัญหาเรื่องการลงทะเบียนผ่านไลน์หรือแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม รวมถึงความไม่แน่ใจเรื่องวัคซีนที่จะได้รับ เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบให้ใช้วัคซีนซิโนแวกในผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปได้ ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ ต้องรีบออกมาชี้แจงว่าวัคซีนที่จะฉีดให้กลุ่มเป้าหมายแรกคือวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ปัญหาสุดท้ายคือความไม่มั่นใจเรื่องอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เพจเฟซบุ๊ก อย.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นเพจทางการของกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีการรณรงค์ผ่านโซเชียลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนจองคิวฉีดวัคซีน โดยระบุว่า สุราษฎร์ธานียังลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมกันน้อยมาก ทั้งที่ตามข้อมูลแล้วกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องฉีดวัคซีนมีประมาณ 1.5 ถึง 2 แสนคน

ซึ่งตามข้อมูลจากหมอพร้อมล่าสุด จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีผู้จองคิวฉีดวัคซีนผ่านหมอพร้อมเกือบ 1.7 หมื่นคน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,205 คน ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 42 คน

ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 นนทบุรี ให้กลุ่มเป้าหมายลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน 4 ช่องทาง โดยใช้สโลแกนว่า “อยากทำงานด้วยกันอีกครั้ง ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19” ขณะที่ยอดการจองคิวฉีดวัคซีนในจังหวัดอยู่ที่กว่า 5 หมื่นคน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งเป็นหลักร้อยต่อเนื่อง ติดเชื้อสะสมรอบใหม่กว่า 3 พันคน

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจังหวัดที่พยายามรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนผ่านช่องทางต่าง ๆ พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูลเรื่องการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีน และข้อดีของการฉีดวัคซีน