ศบค. เตือน “บ่อนพนัน” กลับมาระบาด ลุยตรวจ 13 เขตเสี่ยง กทม.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.)

ศบค. หวั่นกลุ่มลักลอบเล่นพนันกลับมาระบาดรอบใหม่ ส่งสัญญาณฝ่ายความมั่นคงคุมให้ดี ลุยตรวจเข้ม 13 เขตเป้าหมายใหญ่ใน กทม. โฟกัส “คลองเตย-ห้วยขวาง-ปากคลองตลาด” ชมเปาะ 17 จังหวัดไร้ติดเชื้อรายใหม่ ยันคนไทยมาจากอินเดียปลอดภัย

วันที่11 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 1,919 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 86,924 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 31 คน รวมเสียชีวิตสะสม 452 คน

รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 86,924 ราย หายป่วยสะสม 29,611 ราย โดยวันนี้มีผู้หายป่วยกลับบ้านเพิ่ม 1,829 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 29,435 ราย อาการหนัก 1,207 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 390 ราย โดยผู้ติดเชื้อสูงสุดและเสียชีวิจมากสุดยังอยู่ในกทม.

ส่วนจำนวนผู้ฉีดวัคซีน ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 10 พฤษภาคม 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 1,898,454 โดส

กทม.ยังติดท็อป 10 ติดเชื้อสูงสุด

ส่วน 10 จังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดยังเป็น 1.กทม. 855 ราย สะสม 20,429 ราย 2. ปทุมธานี 160 ราย สะสม 1,448 ราย 3. นนทบุรี 141 ราย สะสม 3,769 ราย 4. จันทบุรี 89 ราย สะสม 530 ราย 5. ชลบุรี 73 ราย สะสม 3,432 ราย 6. สมุทรปราการ 70 ราย สะสม 3,310 ราย 7.ระนอง 44 ราย สะสม 516 ราย 8.สุราษฎร์ธานี 42 ราย สะสม 1,203 ราย 9. นครราชสีมา 38 ราย สะสม 725 ราย และ 10.สมุทรสาคร 35 ราย สะสม 1,591 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตในวันนี้จากทั้งหมด 31 ราย อยู่กทม.ถึง 17 ราย หรือเกินครึ่ง รองลงมาเป็นนทบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี นครศรีธรรมราช จังหวัดละ 2 คน(ตามตาราง) โดยปัจจัยเสี่ยงมาจากโรคประจำตัว เช่นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือดสูง โรคหัวใจ ไตเรื้อรัง เป็นต้น และมีปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อมาจากครอบครัวมากที่สุด

ส่วนลักษณะทางระบาดวิทยาของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 พบว่า มีโรคประจำตัว 86% ไม่มีโรคประจำตัว 14% อายุมัธยฐาน 65 ปี สถานที่ คือ กทม. 46% สมุทรปราการ นนทบุรี จังหวัด 7% ปทุมธานี 4% และเชียงใหม่ 3%

ศบค.จับตาลักลอบเล่นการพนัน หวั่นติดเชื้อขยายวง

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า วันนี้ที่ประชุมศบค. และ EOC ของกระทรวงสาธารณสุข มีการพูดคุยกันถึง การเรียนรู้จากการแพร่ระบาดใน 2 ระลอกที่ผ่านมา โดยระลอกแรกเป็นการระบาดในจังหวัดสมุทรสาคร ใกล้เวลากับ ชลบุรี และอ่างทอง จากแรงงานต่างด้าวมาถึงการลักลอบแล่นการพนันที่ชลบุรี และอ่างทองที่มีการลักลอบเล่นพนันไก่ชน

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า เราใช้เวลากว่า 2 เดือนที่มีการใช้มาตรการถึงได้ย่อตัวเลขลงไป และมีความสบายใจกันประมาณเดือนกว่าๆ และมาเจอระลอกใหม่เมื่อเดือนเมษายน ยอดของกราฟพุ่งขึ้น และกินเวลามาเดิอนเศษ และยอดครั้งนี้สูงกว่าเดิมมาก เป็นความต่อเนื่องที่เกิดการระบาดจากสถานบันเทิง

เพราะฉนั้นถ้าเราเรียนรู้กันตรงนี้ก็ขออย่าให้มีการพนัน ลักลอบเล่นการพนัน ไก่ชน หรือลักลอบเล่นอะไรเลย เพราะเราเรียนรู้มาจากระลอกแรกแล้ว เอาแค่ลำพังเรื่องแรงงานเพื่อนบ้านที่มาอยู่ในประเทศไทยเราก็ใช้เวลาพอสมควร แล้วมาเจอการลักลอบเล่นการพนันแล้ว จะทำให้มันขยายเวลาออกไปไกลอีก

ตอนนี้เราจัดการเรื่องสถานบันเทิง ปิดสถานบันเทิงไปแล้ว ยอดกำลังจะลงแล้ว ขออย่าได้มี ปัจจัยเสี่ยงแทรกซ้อนอื่นๆเลย เพราะเรากำลังไปข้างหน้ากันได้อย่างดี นี่เป็นสิ่งที่ที่ประชุมได้มีการวิเคราะห์ ต้องขอให้ทุกท่านได้ช่วยกัน

“ไม่ใช่ว่าเล่นนิดหน่อยไม่เป็นไร ไม่ได้นะครับ และถ้าป่วยขึ้นมาถึงชีวิตก็มีมาแล้ว เพราะปัจจัยเสี่ยงการเสียชีวิตอยู่ในสถานที่เสี่ยง ทั้งสถานบันเทิงและการเล่นการพนันก็เจอมาแล้ว” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

ยันคนไทยมาจากอินเดียดูแลดี-ปลอดภัย

สำหรับผู้ที่มาจากอินเดียวันนี้มี 17 ราย แต่อย่าตกใจ เพราะเป็นคนไทย คนไทยมีสิทธิ์ที่จะเข้าประเทศไทยได้ แต่เราไม่ให้คนต่างชาติเข้ามา และการตรวจหาเชื้อเราเจอตั้งแต่วันแรก เจอ 5 ราย พอเข้า ASQ วันแรกก็เจอไปอีก 6 ราย นี่คือระบบของการดูแลคนที่อยู่ในสถานที่กักกันในไทยมาตลอด และเรายืนยันว่า มีความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่กลับมาจากกัมพูชาอีก 3 ราย

 17 จังหวัดสีขาว ไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ขอชื่นชม 17 จังหวัดสีขาว ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เลยหรือเป็น 0 ได้ แก่  ชัยนาท แพร่ อุตรดิตถ์ หนองคาย อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุทัยธานี สตูล พัทลุง ลำพูน ศรีสะเกษ นครพนม ตราด สกลนคร และเลย

“ต้องขอบคุณผู้บริหารในจังหวัดและประชาชนในจังหวัด ได้ทำหน้าที่พลเมืองอย่างดีที่สุดที่จะทำให้โรคติดเชื้อนี้หายไปจากประเทศไทยโดยเร็วได้” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ลุยตรวจเข้มข้น 13 เขตเป้าหมาย

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า โดยสรุปแนวโน้มการติดเชื้อทรงตัว ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ที่ กทม.และปริมณฑล และเป็นการสัมผัสกันในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังพบคนทำผิดกฎหมาย เล่นพนัน คาราโอเกะ ตรงนี้ขอฝากไปยังฝ่ายมั่นคงและประชาชนให้ช่วยกัน

“กทม.และปริมณฑลติดเชื้อรวมกันวันนี้ 1,291 ราย จังหวัดอื่นๆ รวมกัน 621 ราย ส่วนอาการหนักปอดอักเสบ กทม.มีคนไข้หนักจาก 476 ราย เป็น 507 ราย 512 ราย และ 527 ราย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเหตุผลที่ รมว.สธ. และปลัด สธ.ต้องไปดู รพ.บุษราคัม เพราะความเข้มข้นผู้ป่วยอาการหนักต้องใช้พื้นที่เตียง บุคลากร และไฮเทคโนโลยี เครื่อช่วยหายใจต่างๆ เยอะขึ้นด้วย ซึ่ง กทม.และปริมณฑลการเสียชีวิตยังเยอะ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

โฟกัส “คลองเตย -ห้วยขวาง-ปากคลองตลาด”

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอชุดข้อมูลในเชิงบริหาร พบว่า มี 13 เขตในกลุ่มเป้าหมายที่จะต้องลงไปทำงานเข้มข้น ได้แก่ คลองเตย ป้อมปราบศัตรูพ่าย จตุจักร ปทุมวัน ดินแดง วัฒนา ลาดพร้าว ราชเทวี พระนคร สวนหลวง ดุสิต สัมพันธวงศ์ และสาทร

อย่างเมื่อวานนี้มีการค้นหาเชิงรุกในชุมชน สูงสุด คือ ชุมชนคลองเตย 39 ราย เจอเคสรวม 165 ราย มีแผนที่ต้องดูผู้มีความเสี่ยงสูง 1,877 คน เสี่ยงต่ำ 3 หมื่นคน นำมาตรวจแล้ว 2.2 หมื่นราย วันนี้จะตรวจเพิ่มขึ้น 2 พันราย ที่มีความห่วงใยที่เจอตัวเลข 2 หลัก เช่น ตลาดห้วยขวางที่ดินแดงเมื่อวานเจอไป 99 ราย ปากคลองตลาด เขตพระนคร เจอ81 ราย และตลาดชุมชนแออัดสี่แยกมหานาค เขตดุสิต เจอ75 ราย

“ตัวเลขเหล่านี้จะนำมาบริหารสถานการณ์ จะเห็นภาพของการลงไปทำงาน ขาดเหลืออะไนต้องช่วยกัน มีการเกลี่ยกันทั้งเรื่องของเงิน คน ของเพื่อที่จะ ต้องรีบนำคนเจ็บป่วยออกจากชุมชนมาสู่การรักษาโดยเร็ว” นายแพทยฺทวีศิลป์กล่าวในตอนท้าย