ส.ภัตตาคาร ชง 2 มาตรการ ผ่อนคลายนั่งในร้านอาหาร เสนอ ศบค.

ร้านอาหาร

ศบค. อัพเดตมาตรการผ่อนคลายร้านอาหาร ให้ผู้ประกอบการเสนอมาตรการเข้มงวดลูกค้า หากมั่นใจการผ่อนคลายจะเกิดได้เร็วขึ้น 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการควบคุมร้านอาหาร ว่าจะมีความเป็นไปไม่ได้หรือไม่ หลังครบกำหนดห้ามนั่งรับประทานในร้านเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นถึงความสำคัญถึงผลประกอบการร้านอาหาร เนื่องจากต้องดูแลทั้งปากท้องตัวเอง และก็ปากท้องของลูกค้าด้วย โดยตัวแทนจากสมาคมภัตตาคารไทย ได้นำเสนอเรื่องของการผ่อนคลายเพื่อขอความอนุเคราะห์จากนายกรัฐมนตรี 2 ประเด็น ดังนี้

มาตรการผ่อนคลายร้านอาหาร

หากสถานการณ์ดีขึ้น ปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการทำให้การติดเชื้อในร้านอาหารลดลง หรือหากทางผู้ประกอบการหรือร้านอาหารมีมาตรการดูแลลูกค้า ก็ให้ไปดำเนินการมาเพื่อมานำเสนออีกครั้ง และได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข ช่วยพิจารณาว่า มาตรการดังกล่าวสามารถที่จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้หรือไม่ หากมั่นใจ การผ่อนคลายก็จะเกิดขึ้นโดยเร็ว

ฉีดวัคซีนให้ผู้ประกอบการ

สมาคมภัตตาคารไทย ยังนำเสนอการขอฉีดวัคซีนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ซึ่ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดเล็ก ก็เห็นด้วย และมองว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องทำงานใกล้ชิดผู้อื่นและมีโอกาสติดเชื้อได้

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค. จึงมอบหมายให้ ศบค.มท. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัดไปดำเนินการตรวจสอบถึงความเหมาะสมในการจัดแบ่งวัคซีนโควิดส่วนหนึ่งให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร