แอสตร้าเซนเนก้า 9 ล็อต ผ่านการตรวจสอบแล้ว กรมวิทยาศาสตร์ เผย

แอสตร้าเซนเนก้า

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันตรวจวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” 9 ล็อต ผ่านแล้ว รอรับมอบเดือนมิถุนายน 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2564 มติชนรายงานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า “แอสตร้าเซนเนก้า” ได้ส่งตัวอย่างวัคซีนรุ่นที่ผลิตในประเทศไทยให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 9 ล็อตการผลิต ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการรับรองผลการตรวจสอบไปแล้ว โดยจะมีทั้งรุ่นการทดลอง และรุ่นการผลิตใช้จริงในมนุษย์

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในจำนวน 9 รุ่นการผลิตนี้ ยังไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไร แต่คิดว่ามีจำนวนมาก นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการส่งตัวอย่างวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากอีก 5 รุ่นการผลิต โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เข้ามาตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติม โดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วัน ก็จะทราบผล

“ทั้ง 9 รุ่นการผลิตนั้น ตรวจสอบแล้วเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในหลักการคือ ตรวจก็คือตรวจ เหมือนกับก่อนหน้านี้ ที่เรามีการนำเข้าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ที่นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ ที่ตรวจสอบคุณภาพการผลิตเรียบร้อยแล้ว แต่กว่าจะนำของออกไปได้ ใช้เวลาประมาณ 10 วัน กว่าจะกระจายไปฉีดได้ เพราะว่าแอสตร้าเซนเนก้า โกลบอล เวลาโรงงานไหนผลิตก็ตามจะต้องเอาเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบคุณภาพ และตรวจคุณภาพของตัววัคซีนเองด้วย”

“ถ้าเขาดูแล้วจบ โอเค ก็ส่งข้อมูลสรุปการผลิต และการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) มา จากนั้น เราใช้เวลาตรวจสอบเทียบเคียงอีกประมาณครึ่งวัน ถ้าตรงกันก็ออกใบรับรองล็อตรีลิสต์ (lot release) ให้ และส่งของได้ ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคก็ตรวจในลักษณะนี้เหมือนกัน ที่เขาส่งวัคซีนมาตรวจก่อน แล้วส่งเอกสารมาทีหลัง”

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ตนยังไม่ทราบ แต่ได้รับการยืนยันว่าจะจัดส่งให้ตามแผนภายในเดือนมิถุนายน