หมอพร้อม ไม่ยกเลิก “หมอเบิร์ท” ขอโทษคนกรุง สับสนนโยบายวัคซีน

อภิสมัย หมอพร้อม

ผช.โฆษก ศบค. “พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์” แจงไม่ยกเลิกจองวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” ยืนยันผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้ว ได้ฉีดตามนัดหมายอย่างแน่นอน “กราบขอโทษ” คนกรุงเทพที่น้ำตาคลอ สับสนเรื่องของนโยบายวัคซีน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้กล่าวถึงการลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดผ่านระบบหมอพร้อม ระบุว่า ไม่ได้มีการยกเลิกแต่อย่างใดเพียงแต่เปิดโอกาสให้มีช่องทางการเปิดลงทะเบียนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการฉีดวัคซีนมากขึ้น

หากจังหวัดใดมีความประสงค์ที่พัฒนาการลงทะเบียนให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่ของตนเองสามารถทำได้ อย่างเช่น จ.ภูเก็ต จ.นนทบุรี จ.เชียงใหม่ หรือกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ตอนนี้เปิดให้จองฉีดวัคซีนตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หากพื้นที่หรือจังหวัดใดยังคงยึดการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมเป็นหลัก ยังคงสามารถทำได้ พร้อมเน้นย้ำว่า กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนหมอพร้อมไว้ก่อนหน้านี้ ขอให้ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะตอนนี้รายชื่อได้เข้าไปอยู่ในระบบแล้ว และได้ฉีดวัคซีนตามที่ได้นัดหมายไว้อย่างแน่นอน

“หมอพร้อมไม่ได้ยกเลิก เพียงแต่เปิดโอกาส เปิดช่องทางให้มีการลงทะเบียน เข้าถึงการฉีดวัคซีน ให้มีการจองวัคซีนมากขึ้น และให้เหมาะสมกับบริบทแต่ละพื้นที่ ยกตัวอย่าง จ.มหาสารคาม ยังคิดจะลงทะเบียนโดยหมอพร้อม หมอก็ยังพร้อมใช้ได้แต่ จ.ภูเก็ตหรืออาจจะมีจังหวัดอื่น ๆ นับแต่นี้ ก็ขอให้ท่านวิเคราะห์ความต้องการของพื้นที่ท่านแล้วเสนอเข้ามา แต่อย่างไรก็ตามเนี่ย ตรงนี้ก็ยังเน้นย้ำว่า กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ที่ได้ลงทะเบียนหมอพร้อมมาก่อนหน้านี้แล้ว ท่านไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ ตอนนี้ท่านอยู่ในระบบแล้ว ท่านได้ฉีดวัคซีนตามที่ได้นัดหมายได้แน่นอน

ขอให้อยู่กับ “หมอพร้อม” ได้ฉีดวัคซีนแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีคำถามถึงการลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนว่า หากมีการลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมไปแล้ว แต่ไม่สำเร็จ หรือยังไม่ได้รับการยืนยัน จะสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางอื่นเผื่อว่าจะได้ฉีดวัคซีนเร็วขึ้นได้หรือไม่ แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า หากลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมแล้ว ขอให้ยังอยู่กับหมอพร้อมไปก่อน ไม่ต้องเปลี่ยน ส่วนหากมีข้อสงสัยว่า จองผ่านหมอพร้อมแล้วจะได้ฉีดหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ผู้ที่ลงทะเบียนไว้แล้วจะได้ฉีดวัคซีนแน่นอน และหากมีการเปลี่ยนแปลงจะไม่มีการปิดบัง

“ก็เน้นย้ำว่า ถ้าท่านลงทะเบียนหมอพร้อมสำเร็จแล้ว ขอให้ยังคงอยู่กับหมอพร้อม ไม่ต้องเปลี่ยน ถ้ามีความสงสัยว่าได้ฉีดหรือไม่ได้ฉีด ยืนยันว่า ท่านจะได้ฉีดตามที่ได้นัดหมายลงทะเบียนไว้แน่นอน ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงยังไง เราจะไม่ปิดบังกับท่าน” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

แต่มีพี่น้องจำนวนหนึ่งบอกว่าลงทะเบียนหมอพร้อม แต่ยังไม่ได้รับการยืนยัน วันฉีด สถานที่ฉีด อันนี้ขอเรียกว่าลง แต่ไม่สำเร็จ และจะไปลงทะเบียนที่อื่นได้ไหม ถ้าท่านอยู่ กทม. กทม.เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน 27 พ.ค. ท่านไปลงทะเบียนกับกทม.ได้ แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะไปลงทะเบียนช่องทางใด หรือ่ผ่านทางเจ้าหน้าที่ อสม. โรงพยบาลสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ระบบไม่ได้ล่มไปไหน ทุกช่องทางที่พี่น้องประชาชนไปลงทะเบียน ที่สุดทั้งหมดจะมาอยู่ที่ระบบหลังบ้านของหมอพร้อม

“ฝากสื่อสารไปถึงคนกรุงเทพฯ เพราะดูในกระแสข่าวเห็นพี่น้องคนกรุงเทพน้ำตาคลอ สับสนเรื่องของนโยบายวัคซีน ถ้าวันนี้ยังไม่ชัดเจนอย่างไร ก็อาจจะขออนุญาตนำมาเรียนย้ำในวันถัดๆไป และอยากจะกราบขอโทษ ถ้ามีอะไรที่ทำให้ท่านรู้สึกว่าไม่ชัดเจน ไม่เข้าใจ ทางทีมของเราจะทำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราอยากเห็นประเทศไทยแข็งแรง คนไทยทุกคนแข็งแรง” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวในตอนท้าย