หญิงวัย 46 เสียชีวิตหลังฉีดแอสตร้าฯ “อนุทิน” เร่งสอบข้อเท็จจริง

อนุทินเร่งสอบปมหญิง 46 ดับหลังฉีดแอสตร้า

หญิงอายุ 46 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เมื่อวานนี้ “อนุทิน” แสดงความเสียใจ เร่งสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ข้อมูล

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 00.30 น. ตำรวจ สน.บางเขน พร้อมแพทย์แผนกนิติเวช โรงพยาบาลภูมิพลฯ และอาสาสมัครกู้ภัย เข้าตรวจสอบเหตุหญิงเสียชีวิตภายในบ้านพักแห่งหนึ่ง แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

ที่เกิดเหตุพบร่าง น.ส.พัสตร์ (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี นอนหงายเสียชีวิตบนพื้นข้างเตียงในห้องนอนชั้น 2 ภายในบ้าน สภาพศพยังไม่แข็งตัว พบการตกของเลือดหลังตายเป็นปื้นเลือดสีแดงคล้ำ เยื่อบุตาซีด เล็บมือซีด พบฟองสีขาวออกจากปาก และมีเลือดออกจากปากจมูก ไม่พบบาดแผลภายนอกร่างกาย

สอบถาม น.ส.ดา (นามสมมุติ) หลานสาวของผู้เสียชีวิต ให้การว่า เวลาประมาณ 11.00 น.ของวันที่ 8 มิถุนายน ได้พาผู้เสียชีวิตไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ศูนย์ฉีดวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ โดยผู้เสียชีวิตได้รับการฉีดวัคซีนยี่ห้อแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรก ในเวลา 11.50 น. และได้รอดูอาการถึงเวลา 12.15 น.

น.ส.ดากล่าวต่อว่า จากนั้นผู้เสียชีวิตได้กลับมาพักที่บ้าน และเริ่มมีอาการไข้ 37.8 องศา ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยอ่อนเพลียเล็กน้อย เลยกินยาพาราเซตามอลไป 2 เม็ด เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ต่อมาเวลา 20.10 น. เริ่มมีอาการปวดแขนขา เวลา 21.10 น. เริ่มปวดเมื่อยน้อยลง แต่มีอาการปวดศีรษะคล้ายไมเกรน จึงกินยาแก้อาการปวดศีรษะไมเกรน ที่เป็นโรคประจำตัว ในเวลา 22.00 น.

น.ส.ดากล่าวอีกว่า จากนั้นอีก 15 นาที ผู้เสียชีวิตบอกไม่ไหวเลยนอนไปประมาณ 15 นาที ก่อนลุกขึ้นมาหายใจเหมือนสำลัก มีอาการชักเกร็งและหมดสติไป จึงตามเพื่อนบ้านมาช่วยปั๊มหัวใจ และเรียกรถพยาบาลให้กู้ชีพ แต่ไม่สำเร็จ จึงเสียชีวิตดังกล่าว

เบื้องต้นแพทย์ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดว่าการเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุใด จึงส่งศพไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ส่วนพนักงานสอบสวน ได้นัดให้ญาติผู้เสียชีวิตมาให้ปากคำอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สน.บางเขน

ล่าสุด มติชน รายงานว่า ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องนี้จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ต้องดูว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่ มีความเกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดอาการข้างเคียงอย่างไรหรืออาการแพ้อย่างไร เป็นเรื่องของทางวิชาการที่จะต้องสืบสวนชันสูตรเพื่อให้เกิดความชัดเจน และให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้ข้อมูล

อย่างไรก็ตาม ในการฉีดวัคซีนในปริมาณมาก ๆ ทางกระทรวงสาธารณสุขและคณะผู้เชี่ยวชาญ มีการประเมินว่าอาจจะเกิดผลที่ไม่คาดคิดหรืออาการไม่พึงประสงค์ได้ แต่จำนวนน้อยมาก ดังนั้น เรื่องนี้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

นายอนุทินกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีน 2 ชนิดคือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และวัคซีนซิโนแวค ทั้งนี้ ประเทศไทยมีการทดสอบที่จังหวัดภูเก็ตพบว่า วัคซีนซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้ว ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลป้องกันการแพร่กระจาย ลดอาการหนัก และอัตราการเสียชีวิตได้มากกว่า 83% ถือว่าประสิทธิภาพสูงมาก ควรแก่การที่จะมารับวัคซีน

“วันนี้รัฐบาลจัดสรรวัคซีนให้กับคนไทยทุกคนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะถือเป็นภาระของรัฐบาลจนกว่าโควิด-19 จะหมดไปไม่คุกคามโลกทั้งโลก โควิด-19 จะกลายเป็นเพียงโรคประจำถิ่น เมื่อคนไทยทุกคนมีภูมิคุ้มกันแล้วโรคนี้ก็จะไม่สามารถทำร้ายคนไทยต่อไปได้” นายอนุทินกล่าว