หมอโอภาส ให้ไปถาม กทม. ปมโรงพยาบาลเลื่อนนัดฉีดวัคซีนโควิด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเหตุโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร แห่ประกาศเลื่อนนัดฉีดวัคซีน เหตุไม่ได้รับจัดสรร ชี้ให้ไปถามทาง กทม. เอง ว่าจัดการแบ่งอย่างไร

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโรงพยาบาลหลายแห่ง ที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ออกประกาศเลื่อนนัดหมายผู้จองคิวฉีดวัคซีนเอาไว้ โดยระบุว่า ไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากทางรัฐบาลและหากได้รับการจัดสรรแล้วจะแจ้งวันนัดหมายอีกครั้ง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า กรมควบคุมโรค กระจายวัคซีนตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) หลังจากนั้น เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจำนวนวัคซีน ส่วนที่โรงพยาบาลในพื้นที่ กทม. เลื่อนฉีดเพราะไม่ได้รับวัคซีน จะต้องไปสอบถามข้อมูลจากสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ว่าจัดสรรไปในแต่ละแห่งอย่างไรบ้าง

สำหรับความคืบหน้าการกระจายฉีดวัคซีนในประเทศขณะนี้ นายแพทย์โอภาส เปิดเผยว่า มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านโดส จากวัคซีนซิโนแวค และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีน สำหรับประชากรในประเทศไทย เดือนมิถุนายน คือ ฉีดอย่างน้อย 10 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 4 ล้านโดส ที่จะกระจายวัคซีนออกไปตามคำสั่งของ ศบค. ที่ได้เห็นชอบ


ส่วนความคืบหน้าของการนำเข้าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าลอตต่อไป ที่จะส่งมอบให้ประเทศไทยในวันที่ 14 มิถุนายน นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศ เนื่องจากทั่วทั้งโลกยังมีความต้องการสูงมาก ทางบริษัทวัคซีนฯ กับประเทศไทยก็มีสัญญาไม่เปิดเผยข้อมูลร่วมกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาในการจัดส่งวัคซีนจึงจะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ก็ต่อเมื่อมีการตรวจรับวัคซีนจากบริษัทฯ แต่ยืนยันว่า ยังเป็นไปตามสัญญา