อนุทิน เร่งกระจายแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดส พร้อมซื้อวัคซีนเพิ่มครบ 150 ล้านโดส

อนุทิน เปิดแผนกระจายแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดส พร้อมทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ แย้ม สธ.เล็งซื้อวัคซีนเพิ่มจนครบ 150 ล้านโดส แจงแผนเปิดประเทศ 120 วัน พิจารณาทุกมิติ เน้นความปลอดภัยสูงสุด

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (18 มิ.ย.) สธ.ได้รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1 ล้านโดส โดยหลังจากตรวจคุณภาพแล้ว จะเร่งกระจายทันที ตามสูตรคำนวณที่กำหนดร่วมกับ ศบค.

ส่งผลให้ในสัปดาห์นี้จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข้ามา 1.6 ล้านโดส ส่วนสัปดาห์ถัดไปจะมีการส่งมอบอย่างต่อเนื่องตามสัญญา โดยกรมควบคุมโรคจะหารือจำนวนการจัดส่งกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจนครบ 61 ล้านโดส นอกจากนี้ จะมีวัคซีนซิโนแวค 2 ล้านโดสเข้ามาในวันที่ 24 มิ.ย.

“สำหรับการจัดหาวัคซีน เบื้องต้นทาง ศบค.รับทราบว่า สธ.มีการเจรจาจัดหาได้ 105 ล้านโดส และเราจะขอซื้อวัคซีนเพิ่มอีกให้ครบ 150 ล้านภายในปี 2565”

โดยวัคซีนจำนวน 105.5 ล้านโดส แบ่งเป็น แอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ซิโนแวค 19.5 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน 5 ล้านโดส

ส่วนที่จัดจัดหาเพิ่มอีก 50 ล้านโดส จะเป็นยี่ห้อซิโนแวค 28 ล้านโดส และวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ อีก 22 ล้านโดส

สำหรับนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน ของนายกรัฐมนตรี จะยึดความปลอดภัยคนไทยเป็นลำดับแรก โดยทุกอย่างต้องผ่านการประเมินอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องการควบคุมโรค เศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างสมดุล

รวมไปถึงต้องพยายามเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนในประเทศมากที่สุด เพื่อสกัดกั้นการระบาดของโรคและสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศไทย มีเกณฑ์ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบตามข้อกำหนดของวัคซีนแต่ละชนิด โดยวัคซีนที่ฉีดต้องผ่านการรับรองจาก อย.ไทย หรือ WHO และเมื่อเข้ามาในไทยยังคงต้องมาตรการกักตัว 14 วันตามเดิม