บุคลากรแพทย์ด่านหน้า ล่ารายชื่อวอนรัฐนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา

ไฟเซอร์-โมเดอร์นา

กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า เปิดแคมเปญล่ารายชื่อรวบรวมยื่นต่อรัฐ เรียกร้องนำเข้าวัคซีน “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” เป็นการเร่งด่วน 

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ร่วมเปิดแคมเปญรวบรวมรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์จากทั่วประเทศ นำไปยื่นต่อรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้เร่งจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง mRNA วัคซีนสำหรับโรคโควิด-19 เป็นกรณีเร่งด่วน

บุคลากรทางการแพทย์ฯ ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การติดเชื้อของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จำนวนคนติดเชื้อและการเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง จึงมีความเป็นห่วงว่าสถานการณ์อาจจะแย่ลงได้เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้า มักจะมีการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

ในมุมมองทางการแพทย์ ในประเทศไทยขณะนี้มีจำนวนบุคลากรจำกัด วัสดุอุปกรณ์รวมถึงสถานที่ที่จำเป็นในการรองรับผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตมีความจำกัด ทางบุคลากรทางการแพทย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งการนำเข้า mRNA วัคซีน ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่ง ในแง่การป้องกันการเสียชีวิต และป้องกันการแพร่ระบาดได้สูง โดยจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อการควบคุมโรคโควิด-19

ทางกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าขอเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงองค์การเภสัชกรรมมีการนำเข้า mRNA vaccine (Pfizer และ Moderna) เข้ามาเป็นการเร่งด่วน เพื่อทำการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป โดยเปิดให้ร่วมลงชื่อผ่านทาง https://bit.ly/3x41SvP

บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า