เปิดผลวิจัยกลุ่มฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” แนะฉีด AZ boost ภายใน 3 เดือน

ซิโนแวค-1

เปิดผลการวิจัยกลุ่มผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค โดย คณะแพทย์ธรรมศาสตร์ กับ ทีมวิจัย BIOTEC สวทช ร่วมกันทำวิจัยผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม 500 ตัวอย่าง เพื่อดูระดับภูมิคุ้มกัน พบผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะมีค่าลดลงร้อยละ 50 ทุกๆ 40 วัน แนะฉีด AZ boost ภายใน 3 เดือน

วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ถึงผลการทดลอง ระหว่างคณะแพทย์ธรรมศาสตร์ กับ ทีมวิจัย BIOTEC สวทช ใช้ตัวอย่าง 500 ตัวอย่าง จาก ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม โดยระบุว่า ผลการทดลองจะมีออกมาเรื่อยๆจากกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา
ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

ดร.อนันต์กล่าวว่า การวิจัยพบประเด็นสำคัญ คือ ระดับของภูมิคุ้มกันหลังจากได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จะมีค่าลดลงร้อยละ 50 หรือ ครึ่งหนึ่งทุกๆ 40 วัน ระดับของภูมิคุ้มกันในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มนานกว่า 60 วัน จะมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มไม่เกิน 60 วัน

ระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยในหกสิบวันแรกหลังฉีดวัคซีนครบสองเข็ม เทียบเคียงได้รับประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการประมาณร้อยละ 60-70 แต่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มเกินหกสิบวัน พบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมแบบมีอาการลดลงเหลือเพียงร้อยละ 50

ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบประสิทธิภาพของการได้รับวัคซีนซิโนแวคครบสองเข็ม ในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์แอลฟ่า

ส่วนระดับของภูมิคุ้มกันโดยรวม มีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ โดยกลุ่มที่อายุสี่สิบปีขึ้นไป มีระดับภูมิคุ้มกันเฉลี่ยต่ำกว่ากลุ่มที่อายุน้อยกว่าสี่สิบปี

นอกจากนี้มีผู้เข้ามาสอบถามข้อมูลหลายราย โดยมีผู้สอบถามรายหนึ่งถามว่า ตนเองฉีดซิโนแวคเข็มแรกไปแล้ว มีนัดฉีดเข็ม 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ ต้องทำยังไงต่อ อ่านข่าวแล้ว สับสน กังวล กลัว เครียด บอกตรง ๆ เลย ฉีดซิโนแวค แล้วเราจะรอดมั้ย

โดยดร.อนันต์  กล่าวตอบว่า แนะให้ฉีดเข็มสองให้ครบไว้ก่อนครับ อนาคตเราสามารถฉีด AZ boost (แอสตร้าเซนเนก้า)ได้ ส่วนระยะเวลาในการฉีดboost  แนะนำว่า “ไม่ควรเกิน 3 เดือน”

นอกจากนี้มีผู้สอบถามว่า ขอรับเข็ม 2 เป็นแอสต้าเลยได้มั้ยคะ ซึ่งดร.อนันต์ กล่าวตอบว่า “ถ้าขอได้ ก็แนะนำครับ”

ดร.อนันต์ ยังตั้งคำถามกลับไปว่า จะหา AZ (แอสตร้าเซนเนก้า) จากไหนมา boost เข็ม 3 ได้ เพราะไม่ใช่ด่านหน้า รัฐคงไม่ให้ ขนาดด่านหน้า ยังได้ลำบาก

นอกจากนี้ยังมีผู้แนะนำว่า น่าจะเอาผล sinovac 2 เข็มกับสายพันธ์ุ์ดลต้าออกมาก่อน ตอนนี้คนไม่สนใจผลของวัคซีน (ไม่ว่ายี่ห้อไหน) กับสายพันธุ์ดั้งเดิมแล้ว ซึ่งดร.อนันต์กล่าวตอบว่า ชุดตรวจของเดลต้ากำลังอยู่ในช่วงพัฒนา เพราะจะต้องทำให้ถูกต้อง สมบูรณ์(validate) ระหว่างวิธีตรวจกับมาตรฐาน