ราชกิจจาฯ : ประกาศมาตรการฉบับใหม่คุมโควิด มีผลบังคับใช้วันนี้ (20 ก.ค.)

ราชกิจจานุเบกษา-ประกาศราชกิจจาฯ

มีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ (20 ก.ค.) ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศมาตรการฉบับใหม่ คุมเข้มการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษาจะเผยแพร่ประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28) เพื่อยกระดับความเข้มข้นของมาตรการและการบังคับใช้อย่างจริงจังเพิ่มเติมขึ้น จากข้อกำหนดได้ประกาศไว้ก่อนหน้า เพื่อเร่งแก้ไขและบรรเทาสาถานการณ์ฉุกเฉินให้คลี่คลายลงโดยเร็วที่สุด

ราชกิจจานุเบกษายังเผยแพร่คำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน เกี่ยวกับบัญชีรายชื่อระดับของจังหวัดที่กำหนดตามระดับของพื้นที่ เพื่อบังตับใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการด้วย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (20ก.ค.) เป็นต้นไป

สำหรับประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 28) สรุปได้ดังนี้

  • ปรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้มเดิม 10 จังหวัด) เป็น 13 จังหวัด เพิ่ม จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา
  • ให้ประชาชนในพื้นที่สีแดงเข้ม เลี่ยง จำกัด งดเดินทางออกนอกเคหสถานโดยไม่จำเป็น ยกเว้นไปซื้ออาหาร ยา พบแพทย์ ไปฉีดวัคซีนโควิด
  • เคอร์ฟิว เวลา 21.00-04.00 น. เป็นเวลา 14 วัน เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ใครฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉินฯ
  • ร้านอาหาร (ห้ามนั่งทาน), ห้าง (เปิดได้เฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกยาและเวชภัณฑ์ ที่ฉีดวัคซีน), ร้านสะดวกซื้อ ปิดเวลา 20.00-04.00 น.
  • โรงพยาบาล คลินิก โรงแรม ธนาคาร ไปรษณีย์ โรงงาน ร้านขายยา ร้านทั่วไป ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส และบริการส่งสินค้าและอาหารตามสั่ง (delivery online) เปิดได้ปกติ
  • ให้ ผวจ.สั่งปิดกิจการ/กิจกรรม ที่มีความเสี่ยงแพร่โรค 14 วัน
  • ตั้งจุดสกัด “ด่านตรวจเข้มแข็ง” สำหรับการป้องกันการเดินทางข้ามพื้นที่สีแดงเข้ม บนเส้นทางหลัก เส้นทางรอง โดยรอบพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 9 จังหวัด และพื้นที่เชื่อมต่อ ตลอด 24 ชั่วโมง
  • จำกัดจำนวนผู้โดยสายทุกประเภท ในพื้นที่สีแดงเข้ม เหลือ 50%
  • ยังคงห้ามการรวมกลุ่มเกิน 5 คน/กิจกรรมอื่นที่เคยได้รับอนุญาตแล้ว ให้ขออนุญาตใหม่
  • หน่วยงานต่าง ๆ ขอให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home) มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อกำหนดและข้อบังคับในฉบับที่ 28 นี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 ก.ค. 64 (ยกเว้นระบบขนส่งสาธารณะ มีผล 21 ก.ค.) เป็นระยะเวลา 14 วัน ( ถึง 2 ส.ค. 64)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวสรุปข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ฉบับที่ 28 ซึ่งประกาศไปเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื้อหาสาระสำคัญ อาทิ มีการประกาศพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดจากเดิม 10 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด เพิ่ม จ.ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา

พื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิม 24 จังหวัด เพิ่มเป็น 53 จังหวัด พื้นที่ควบคุมจาก 25 จังหวัด เหลือ 10 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูงจาก 18 จังหวัด เหลือ 1 จังหวัด คือ จ.ภูเก็ต ส่วนพื้นที่เฝ้าระวัง หรือพื้นที่สีเขียวไม่มี

นอกจากนี้ ทาง ศบค.ได้มอบให้จังหวัดแต่ละจังหวัดไปออกประกาศข้อกำหนดให้สอดคล้องและเข้มข้นมากขึ้น เช่น สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนสาธารณะ ร้านทำผม ทำเล็บ ที่อยู่นอกห้างสรรพสินค้า ดังนั้น ขอให้รอการประกาศรายละเอียดของแต่ละจังหวัดด้วยว่าจะกำหนดออกมาอย่างไร