สถานทูตสหรัฐ ยันบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย 1.5 ล้านโดส

ไฟเซอร์บริจาควัคซีนประเทศยากจน 2 พันล้านโดส
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สถานทูตสหรัฐอเมริกา ยืนยันบริจาควัคซีน “ไฟเซอร์” ให้ไทย 1.5 ล้านโดส ช่วยพลเมืองให้ปลอดภัย เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า สหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์” จำนวน 1.5 ล้านโดส มูลค่า 30 ล้านเหรียญ ให้กับไทย การบริจาคครั้งนี้ รวมถึงวัคซีนหลายล้านโดสที่สหรัฐ มอบให้กับประเทศเพื่อนบ้านของไทย จะช่วยให้ไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเร่งการฉีดวัคซีนเพื่อให้พลเมืองของตนปลอดภัย ตลอดจนฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ (20 ก.ค.) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ ที่ไทยได้รับการบริจาค 1.5 ล้านโดส จากประเทศสหรัฐอเมริกา จะเข้าไทยในปลายเดือนกรกฎาคม นี้ ซึ่งเมื่อนับรวมการเตรียมการฉีดคาดว่า ประเทศไทยจะเริ่มฉีดได้ในเดือนสิงหาคม 2564 โดยจะฉีดให้กับ 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ดังนี้

  1. บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า โดยเฉพาะผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยโควิดอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะฉีดในลักษณะบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3
  2. กลุ่มผู้สูงอายุ
  3. กลุ่มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง
  4. ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น อายุ 60 ปีขึ้นไป เป็นต้น

“ขอเน้นย้ำว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นจะพยายามฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความเสี่ยงสูงเป็นด่านหน้าในอันดับแรก เพราะฉะนั้นบางหน่วยงานที่ยังไม่เข้าใจส่งยอดมาผิด ก็จะไม่มีการจัดสรรให้ไปตามนั้น ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. จะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูล และแจ้งมาที่ส่วนกลางต่อไป”