นอนตาย 3 ศพ ข้างถนน ชาวเน็ตประชด ไม่มีอีกแล้ว ตายคาบ้าน

3 ศพ นอนตายข้างถนน

ข่าวการพบผู้เสียชีวิต 3 ราย นอนตายข้างถนน-กลางซอย ในกรุงเทพฯ สร้างความสะเทือนใจให้ประชาชนจำนวนมาก 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนต่างพากันสลดหดหู่ใจ เมื่อปรากฏภาพร่างผู้เสียชีวิตบริเวณถนน ขณะรอเข้ารับการรักษาในระบบโรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาล เผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 และการเรียกร้องวัคซีนชนิด mRNA ของประชาชน

3 ศพข้างถนน 1 ศพตายคาบ้าน

ศพของชาย (ไม่ทราบชื่อ) อายุประมาณ 40-50 ปี เป็นเคสแรกที่พบเสียชีวิตกลางถนน บริเวณตรอกบ้านพานถม ตรงข้ามวัดบวรนิเวศวิหาร ถนนสามเสน แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กทม. สร้างความตื่นตระหนกให้ผู้ที่ได้พบเห็นอย่างมาก

กระทั่งสื่อหลักและสื่อโซเชียลได้นำเสนอข่าว ซึ่งนับเป็นเวลาร่วม 10 ชั่วโมง หลังจากชายดังกล่าวเสียชีวิต จึงมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้าไปดำเนินการนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของวานนี้ (20 ก.ค.)

ในเวลาไล่เลี่ยกัน (22.40 น.) ยังพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย บริเวณหน้าร้านศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กทม. และได้พบหลักฐานยืนยันตัวตน เป็นบัตรประจำตัวประชาชนจึงทำให้ทราบว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นชาว จ.ระยอง

อีกหนึ่งศพเป็นชาย (ไม่ทราบชื่อ) อายุประมาณ 40 ปี ที่เสียชีวิตบริเวณหน้าห้างย่านพระราม 4 โดยเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนในพื้นที่ เมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (20 ก.ค.)

ขณะที่การพบผู้เสียชีวิตบริเวณถนนกำลังเป็นที่สนใจ แต่การเสียชีวิตในบ้านพักก็ยังคงเกิดขึ้น ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้เข้าไปรับร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ในบ้านพักที่ถนนเจริญกรุง แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม กทม. ซึ่งพบว่า ภายในบ้านหลังนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดรวมกันทั้งสิ้น 4 ราย (รวมผู้เสียชีวิต) และยังไม่มีใครได้รับการรักษา

ชาวเน็ตขุด “ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้าน”

เพจชื่อดัง รวมถึงชาวเน็ตทั้งในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์พากันขุดคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กล่าวระหว่างการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 7/2564 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ว่า “ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้าน”

โดยชาวเน็ตนำคำพูดนี้มาประชดทำนองว่า ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้านแล้วจริง ๆ เพราะคนติดโควิดจะเสียชีวิตกันนอกบ้าน เช่น ริมถนนแทน ซึ่งสะท้อนถึงจุดล้มเหลวของระบบสาธารณสุขไทย

ย้อนคำพูดเต็ม

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบรายงานข่าวจาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในวันดังกล่าวได้รายงานคำพูดของนายอนุทินเต็ม ๆ ดังนี้

“การเปิดโรงพยาบาลบุษราคัมที่ล่าสุดมีเตียงรองรับกว่า 4 พันเตียง ถ้ามีความจำเป็นก็เพิ่มได้อีก รวมทั้งการหาพื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลเพิ่ม เช่น อาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีศักยภาพและความพร้อม ทั้งหมดนี้ได้เร่งดำเนินการ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดการเจ็บป่วยรุนแรงและรักษาชีวิตคน ไม่มีใครต้องเสียชีวิตที่บ้านเพราะการรอเตียงรักษา”

แจงสาเหตุ เก็บ 3 ศพโควิดช้า

ล่าสุด นายคณิต ชุมช่วย หัวหน้าเทศกิจเขตพระนคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงเรื่องการเก็บศพล่าช้า ว่า เที่ยงคืนเทศกิจเขตพระนครเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเก็บศพผู้เสียชีวิตในพื้นที่ เข้าใจและเห็นเจ้าหน้าที่ที่มาเก็บศพ หลายคนไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมาเก็บศพช้า วันนี้เป็นเวรมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งซึ่งมีคันเดียวที่เป็นรถเฉพาะที่เก็บศพโรคโควิดวันนี้ตระเวนเก็บไปแล้ว 8 ศพ กว่าจะถึงพระนคร เห็นใจครับพี่ ๆ ทุกคน และขอบคุณมูลนิธิสยามนนทบุรี ที่ผ่านมาช่วยเก็บใส่ถุงให้เรียบร้อย

แล้วป่อเต็กตึ๊งมาถึงใส่รถไปส่งรพ.เรียบร้อย 3 ศพของพระนครครับเทศกิจ ทำได้ทุกเรื่องครับเพื่อกรุงเทพมหานคร ไม่ใช่จับแม่ค้าอย่างเดียวเก็บศพก็ได้ครับ ขอบคุณพี่แป๊ะมูลนิธิสยามนนทบุรี พี่อู๊ดมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและเฮียคุ้งประธาน อพปร.เขตพระนคร ที่อยู่ตั้งแต่ต้นจนจบเคส คงต้องประสานพี่ ๆ อีกครับ ถ้าพี่น้องประชาชนไม่ช่วยกันป้องกันและไม่ให้ความร่วมมือครับ แต่ใจจริงแล้วไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เลยครับ