กทม.ปรับ 6 จุด ตรวจโควิดด้วย Antigen Test Kit เริ่ม 26 ก.ค.นี้

ตรวจโควิด
PHOTO : FACABOOK กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ปรับ 6 จุดตรวจโควิด ใน 6 กลุ่มเขต กทม. เป็นการตรวจด้วย Antigen Test Kit หากผลเป็นบวกให้ตรวจซ้ำด้วย RT-PCR ได้เลย เริ่ม 26 ก.ค.นี้

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ยังคงเกิดขึ้นทั่วพื้นที่ กรุงเทพมหานครได้เร่งทำการค้นหาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 (Bangkok CCRT) ลงไปในชุมชน และการตั้งจุดหน่วยเชิงรุกหมุนเวียนในพื้นที่ทุกวัน จำนวน 6 จุด ใน 6 กลุ่มเขต ซึ่งมีประชาชนมาเข้าคิวเพื่อรับการตรวจเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและช่วยในการค้นหาผู้ป่วยได้เร็วยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันนี้ (26 ก.ค.) จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการตรวจคัดกรองใหม่ โดยการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งประชาชนสามารถรู้ผลภายใน 30 นาที โดยได้รับการรับรองจากทางการแพทย์ว่า มีความแม่นยำมากกว่า 90%

ทั้งนี้ หากมีผลตรวจเป็นลบสามารถกลับบ้านได้เลย แต่หากมีผลเป็นบวก คือ ติดเชื้อ หรือมีอาการน่าสงสัยจะส่งเข้ากระบวนการตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR ต่อ ณ จุดตรวจเดียวกัน ซี่งวิธีนี้จะช่วยให้สามารถตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ ณ จุดตรวจเชิงรุกได้เร็วขึ้นจากวันละ 500-1,000 คน/วัน เป็น 1,000-2,000 คน/วัน

นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณการตรวจจำนวนมากของแล็บทำให้สามารถออกผลตรวจ RT-PCR ได้เร็วขึ้นประมาณ 1-2 วัน จากเดิมที่ต้องรอผลนานถึง 3 วัน เนื่องจากการตรวจคัดกรองผ่าน ATK ก่อนจะทำให้เหลือผู้ที่จะต้องตรวจ RT-PCR เหลือเพียง 15%

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สำนักงานเขตพื้นที่อำนวยความสะดวกโดยจัดที่นั่งพักรอผล 30 นาที และจัดระบบจองคิวล่วงหน้าเพื่อลดความแออัดการรอคอยที่จุดตรวจด้วย


สำหรับผู้ที่รู้ผลการตรวจ ATK เป็นบวก กรณีที่ประเมินทำ HI หรือ CI ได้ ทางโรงพยาบาล หรือแล็บเอกชน จะส่งข้อมูลให้ สปสช. (1330) เพื่อให้ สปสช.ส่งผู้ป่วยต่อไปยัง HI CI หรือโรงพยาบาลต่อไป กรณีที่ประเมินทำ HI หรือCI ไม่ได้ ทางโรงพยาบาล หรือแล็บเอกชน จะหาเตียงหรือส่งต่อสายด่วน 1330 หรือศูนย์เอราวัณ 1669 ต่อไป