บขส. ส่ง 34 ผู้ป่วยรักษาต่างจังหวัดลอต 2 “เชียงใหม่-อำนาจเจริญ”

บขส.ส่ง 34 ผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว รักษาต่างจังหวัดลอต 2 “เชียงใหม่-อำนาจเจริญ”

วันที่ 2 สิงหาคม 2554 ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า วันนี้ (2 ก.ค.64) บขส. ได้รับประสานจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) นำรถโดยสารไปรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว กลับไปรักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 17 คน และจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 17 คน รวม 34 คน โดยรถโดยสาร บขส. จะออกจากกรมการขนส่งทหารบก บางเขน เวลา 21.00 น. เพื่อไปส่งผู้ป่วยยังจุดหมายปลายทางต่อไป 

ทั้งนี้ บขส. ได้จัดรถโดยสารไว้สำหรับปฏิบัติภารกิจดังกล่าว ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีข้อสั่งการให้หน่วยงานในสังกัด ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในการส่งต่อการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ หรือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด ให้ได้รับความช่วยเหลือโดยเร็ว พร้อมทั้งได้เตรียมความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถตามมาตรฐานของสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ อาทิ ปรับปรุงรถโดยสารโดยกั้นห้องโดยสารระหว่างพนักงานขับรถและห้องโดยสาร ปรับระบบปรับอากาศบนรถ มีการนำพลาสติกมาหุ้มบริเวณเบาะ ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารลงจากรถระหว่างการเดินทาง รวมทั้งให้พนักงานขับรถ เข้าอบรมกับ เจ้าหน้าที่ สพฉ. เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ 

อย่างไรก็ดี บขส. พร้อมดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ซึ่งร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการเป็นหน่วยงานสนับสนุน ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอย่างเต็มที่ เพื่อส่งผู้ป่วยโควิดจากกรุงเทพฯ กลับสู่ภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัย