ศบค.ชุดเล็ก ชงเปิดห้างถึง 2 ทุ่ม ร้านอาหารนั่งกินได้ 50 %

กินในร้านอาหาร
FILE PHOTO : Jack TAYLOR / AFP

ศบค.ชุดเล็กไฟเขียว ชงศบค.ชุดนายกรัฐมนตรี ปลดล็อกเฟสแรก เปิดห้างถึง 2 ทุ่ม ให้นั่งกินอาหารในร้านได้ 50% เสริมสวย นวดฝ่าเท้า  

วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้พิจารณามาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด (พื้นที่สีแดงเข้ม)

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมเสนอให้ร้านอาหารสามารถกลับมาเปิดกิจการได้ โดยร้านอาหารที่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ 50% และร้านอาหารที่ไม่มีการเปิดเครื่องปรับอากาศเปิดได้ 75 %

รวมถึงห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ร้านสะดวกซื้อ ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ขณะที่ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม ร้านนวดเฉพาะฝ่าเท้า สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ที่เป็นพื้นที่โล่งแจ้ง อาคารในสถานศึกษา เปิดได้ปกติ

อย่างไรก็ตาม ยังมีมติคลายล็อกให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ยังห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 21.00 นาฬิกาถึง 04.00 นาฬิกาของวันรุ่งขึ้นยังคงอยู่

สำหรับสถานที่กิจการ หรือกิจกรรมทั้งหมด ให้ดำเนินการเปิด-ปิดตามมาตรการควบคุมทางสาธารณสุขที่เข้มงวด หรือการป้องกันแบบครอบจักรวาล เพื่อป้องกันโรคที่กำหนดที่เข้มงวดยิ่งขึ้นจากที่ได้เคยกำหนดไว้แล้ว  และจะประเมินผล 14 วัน หากมีการระบาดคลัสเตอร์ใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่ง หรือล็อกดาวน์ใหม่ได้ทันที

ทั้งนี้ มติครั้งนี้ จะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมในวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น.

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) วันศุกร์นี้ (27 ส.ค.) เช่นเดียวกัน เพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้ร้านอาหารเปิดบริการได้ โดยเสนอแผนเปิดกิจการ 3 ระยะ ในเดือนกันยายน หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีแนวโน้มเริ่มดีขึ้น พร้อมกำหนดข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้รับบริการ

สำหรับข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ข้อ

1.จัดการสิ่งแวดล้อมไม่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่น เว้นระยะห่าง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทได้ดี

2.พนักงานต้องปลอดโรค ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ถ้าไม่ได้ฉีดหรือฉีดไม่ครบต้องตรวจเชื้อด้วยชุด ATK ทุก 3-7 วัน และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันในการให้บริการลูกค้า

3.ลูกค้าต้องปลอดโรค เช่น แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน