ผู้กำกับโจ้และพวก ปฏิเสธทำผิดวินัยร้ายแรง คลุมหัวผู้ต้องหา-รีดเงิน 2 ล้าน

ผู้กำกับโจ้ และลูกน้อง รวม 7 คน ปฏิเสธทำผิดวินัยร้ายแรง ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหายาเสพติด-รีดเงิน 2 ล้าน

จากกรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับ สภ.เมืองนครสวรรค์ และพวกอีก 7 คน ถูกจับกุม หลังมีพฤติการณ์ร่วมกันทำร้ายร่างกายโดยการทรมาน นายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดจนถึงแก่ชีวิต โดยถูกแจ้งข้อหาหนัก ร่วมฆ่าทารุณ ซึ่งทั้งหมดถูกฝากขังที่เรือนจำกลางพิษณุโลก

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ข่าวสด รายงาน พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช รองจเรตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ จเรตำรวจ (สบ. 8) พล.ต.ต.ภูริวัจย์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 6 สำนักงานจเรตำรวจ พ.ต.อ.เจนกมล คำนวล รองผู้บังคับการกองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ พ.ต.ท.พงษ์ปกรณ์ พิพัฒนสมพร รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ กองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ ร่วมกับคณะกรรมการสอบสวนในส่วนของตำรวจภาค 6 อีก 4 นาย เดินทางมาที่เรือนจำ จ.พิษณุโลก เพื่อแจ้งข้อกล่าวทางวินัยร้ายแรงแก่ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล “ผกก.โจ้” กับพวกรวม 7 คน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

คณะกรรมการทั้งหมดไม่สามารถเข้าไปสอบปากคำ ผกก.โจ้ กับพวก ภายในเรือนจำได้เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิค-19 โดยทางเรือนจำอำนวยความสะดวกให้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนปากคำที่บริเวณห้องพบทนายความ โดยใช้วิธีการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ แทนการพบตัว ส่วนผู้สื่อข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปภายในเรือนจำ

รายงานว่าแจ้งว่า คณะกรรมการสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับ ผกก.โจ้กับพวก ว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง คือ ร่วมกันทําร้ายร่างกายนายจิระพงศ์ ธนะพัฒน์ ผู้ต้องหาคดียาเสพติดเพื่อเรียกรับเงิน จํานวน 2 ล้านบาท จนเป็นเหตุให้นายจิระพงศ์ เสียชีวิตและอ้างเหตุว่าผู้ต้องหาเสพยาเสพติดเกินขนาด และต่อมาถูกดําเนินคดีอาญาซึ่งศาลจังหวัดนครสวรรค์ได้อนุมัติให้ออกหมายจับในความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทําการใด ไม่กระทําการใด หรือจํายอมต่อสิ่งใดโดยใช้กําลังประทุษร้าย และร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทําทารุณโหดร้าย อันเป็นการกระทำผิดวินัย ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 79 ซึ่งมีโทษไล่ออกจากราชการ หมดทั้ง 7 นาย

โดยทาง ผกก.โจ้ และพวกได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยังไม่ขอแจ้งรายละเอียดในการปฏิเสธในขณะนี้ เพื่อรอพบทนายความก่อนแล้วจึงจะให้การเพิ่มเติมในภายหลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบสวนปากคำ ผกก.โจ้กับพวกเสร็จสิ้นแล้วคณะกรรมการชุดของ พล.ต.ท.สราวุฒิ ได้ขึ้นรถยนตร์ตู้ออกจากเรือนจำไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่กองร้อย ตชด.ที่ 31 กลับกรุงเทพฯในทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด