ศบค.ถกวันนี้ (26 พ.ย.) เล็งผ่อนคลายสถานบันเทิง-สธ.ชงเปิดประเทศระยะ 2

สถานบันเทิง-ถนนข้าวสาร
(Photo by Mladen ANTONOV / AFP)

ศบค.ชุดใหญ่นัดถกวันนี้ (26 พ.ย.) ปรับลดพื้นที่โซนสีแดงเข้ม เล็งผ่อนคลายสถานบันเทิงในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน เพื่อให้ครอบคลุมช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ สธ.ชงเปิดประเทศระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป พร้อมเปิดช่องทางเข้าประเทศมากขึ้น หลังยอดติดเชื้อโควิดต่ำ

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่

ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่ออีก 2 เดือน

โดยจะมีการพิจารณาการปรับลดพื้นที่โซนสี ขอให้ไม่มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม จากเดิมที่คงเหลืออยู่ 6 จังหวัด ได้แก่ ตาก นครศรีธรรมราช สงขลา นราธิวาส ปัตตานี และยะลา โดยจะปรับทั้ง 6 จังหวัด ดังกล่าวไปอยู่โซนสีอื่น รวมถึงพิจารณาเรื่องการห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวด้วย

ส่วนการพิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ทางศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จะเสนอขอให้ขยายเวลาการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกประมาณ 2 เดือน หรือตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564- 31 มกราคม 2565 เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงพิจารณาเรื่องการห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวในกลุ่มจังหวัดโซนสีแดงเข้มด้วย

สธ.ชงเปิดประเทศระยะที่ 2

วานนี้ (25 พ.ย. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 11/2564 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 3 เรื่อง คือ 1.แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรตามแผนการเปิดประเทศระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัว หากมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามเงื่อนไข

ปัจจุบันมี 63 ประเทศที่เดินทางเข้าไทยแบบไม่กักตัว หรือ Test & Go ซึ่ง สธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามสถานการณ์และปรับมาตรการเป็นระยะ

2.ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี วัคซีนพาสปอร์ต ซึ่งเก็บอัตรา 50 บาทก็ยกเว้นให้ โดยให้บริการออกอี วัคซีนพาสปอร์ตโควิด-19 มีหน่วยบริการรวม 120 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ กทม.และนนทบุรี 3 แห่ง คือ รพ.บางรัก สถาบันบำราศนราดูร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ระดับเขต 7 แห่ง คือ สำนักงานป้องกันควบคุมโรค (สคร.) เชียงใหม่ ราชบุรี สระบุรี ชลบุรี ขอนแก่น อุดรธานี และสงลา และระดับจังหวัดอีก 110 แห่ง

3.แผนการจัดหายารักษาโควิด-19 ซึ่งวันนี้ลงนามจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว 5 หมื่นคอร์ส และขอความเห็นชอบจัดซื้อยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์จำนวนเท่ากันคือ 5 หมื่นคอร์ส จำนวน 2 ล้านเม็ด ช่วยขยายฐานการเข้าถึงยา และศึกษาวิจัยทางคลินิกโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวร่วมกลุ่ม 607 หวังว่ายาเหล่านี้จะมาทำให้ประชาชนหากเจ็บป่วยก็มีทางเลือก มีความมั่นใจที่แพทย์จะดูแลพวกเขา และรักษาด้วยยาที่มีสรรพคุณที่ดี

เปิดประเทศ ยอดติดโควิดต่างชาติต่ำ

ทางด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เรื่องการเปิดประเทศระยะที่ 2 จะเสนอเข้า ศบค.วันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยหลัก ๆ คือจะเปิดช่องทางเข้าประเทศมากขึ้น สะดวกมากขึ้น เพราะดูข้อมูลแล้วว่า อัตราการติดเชื้อในคนที่เข้ามาในประเทศระยะแรกค่อนข้างน้อย

อย่างระบบ Test & Go เข้ามาติดเชื้อ 0.08% เป็นไปตามแผนที่นายกฯกำหนดไว้ ดังนั้น 1.จะเสนอเปิดช่องทางเข้าประเทศมากขึ้น จากเดิมเฉพาะทางอากาศ ก็จะเปิดเพิ่มทางเรือและทางบก ซึ่งไม่ใช่ด่านบกทั้งหมดทั่วประเทศ แต่จะเลือกเฉพาะด่านที่มีความปลอดภัยเพื่อนำร่องก่อน และ 2.มีข้อจำกัดน้อยลง แต่ต้องเข้มข้นเรื่องการฉีดวัคซีน และการตรวจแล็บก่อนเข้าประเทศ

วานนี้ (25 พ.ย.) ศบค.รายงานตัวเลขที่ผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร หลังเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1-24 พฤศจิกายน 2564 มียอดสะสม 98,900 ราย พบผู้ติดเชื้อ 131 ราย คิดเป็นสัดส่วน 0.13%โดยมาจากระบบไม่กักตัว หรือ Test & Go มากที่สุด 77,026 ราย พบผู้ติดเชื้อ 62 คน แต่คิดเป็นอัตราการติดเชื้อเพียง 0.08% เท่านั้น

ขณะที่ระบบแซนด์บอกซ์ มีจำนวน 17,599 คน พบผู้ติดเชื้อ 35 คน คิดเป็นอัตราการติดเชื้อ 0.20% ส่วนระบบกักตัว (Quarantine) มีจำนวน 4,275 ราย อัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 0.80% ซึ่งมากที่สุดหากคิดเป็นอัตราส่วนของการติดเชื้อ (ตามตาราง)

เล็งปรับเป็นตรวจแบบ ATK

เมื่อถามว่า จะเพิ่มหรือลดรายชื่อประเทศหรือไม่ เพราะประเทศแถบยุโรปติดเชื้อมาก นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า ส่วนรายชื่อประเทศที่จะเข้ามานั้น ที่ประชุม ศบค.มอบอำนาจให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประกาศ ถ้าต้องประกาศเพิ่ม กระทรวงการต่างประเทศก็จะประกาศไม่ต้องเข้าศบค.ใหม่ แต่แนวโน้มไม่น่าจะลดประเทศที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพราะประเทศเป็นเพียงต้นทาง ไม่สำคัญเท่าคนที่เข้ามา คือต้องฉีดวัคซีนครบทุกคน

ยกเว้นเด็กที่ฉีดไม่ได้ ต้องตรวจ RT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และเข้ามาแล้วก็ตรวจ RT-PCR ซ้ำ แต่อาจจะปรับเป็นการตรวจ ATK ถ้า ศบค.เห็นชอบ

แต่การเปลี่ยนวิธีตรวจต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าประกาศวันนี้แล้วพรุ่งนี้เปลี่ยนเลย ต้องมีเวลาเตรียมตัวว่าใครเป็นคนตรวจ รอผลตรวจจะรอที่ไหน ใครรับผิดชอบ เพราะแต่ละวันระบบ Test & Go มีคนเข้ามา 5 พันกว่าราย เชื่อว่าถ้าเราเปิดมากกว่านี้ จะมีคนเข้ามามากกว่านี้หลายหมื่น ก็ต้องวางระบบให้ดีก่อน แล้วค่อยดำเนินการ

เมื่อถามว่า เราตรวจเจอคนเดินทางเข้ามาในอัตราต่ำ แต่พอเข้ามาแล้วมีอัตราการติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน นาแพทย์โอภาสกล่าวว่า ถือว่าไม่เยอะ เมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศไทย จากข้อมูลที่รวบรวมจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์ ก็พบว่าไม่ได้ทำให้เกิดการระบาดในภูเก็ตเพิ่มขึ้น ย้ำว่าเข้ามาแล้วจะไม่ติดเชื้อ แต่การติดเชื้อในระดับต่ำที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับการติดเชื้อในประเทศ

ส่วนมาตรการ COVID Free Setting ก็อาจเจอการรั่วติดเชื้อขึ้นได้ แต่จะให้คุม 100% ไม่ต้องทำอะไร หรือจะผ่อนคลาย แต่รั่วมาแล้วมีมาตรการเสริม เช่น ฉีดวัคซีน มียา การควบคุมโรค คนก็จะใช้ชีวิตตามปกติ เป็นการสมดุลการควบคุมโรคและใช้ชีวิต ส่วนจะเปิดกิจการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ อย่างผับบาร์ก็จะเป็นไปตามระยะ ศบค.จะพิจารณาเป็นเรื่อง ๆ ไป

สธ.เล็งผ่อนคลายจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปก.สธ.เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่มี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด ในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ

โดยสาระสำคัญตอนหนึ่งระบุว่า ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2564-16 มกราคม 2565 เปิดดำเนินการเฉพาะพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 17 จังหวัดให้เปิดแบบกำหนดเวลา และ งดกิจกรรม ดังนี้ 1.งดให้บริการคาราโอเกะ 2.งดจัดพื้นที่เต้นรำส่วนกลาง 3.งดบริการเครื่องดื่มที่มีการใช้แก้วเดียวกัน และ 4.งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และการให้บริการที่คลุกคลี และใกล้ชิดกับลูกค้า

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค 1.สถานประกอบการต้องลงทะเบียนและทำการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID 2 Plus 2.ยกระดับมาตรการ COVID Free Personal 3.ยกระดับ COVID Free Customer และ 4.ยกระดับ COVID Free Environment

นอกจากนี้ที่ประชุมยังกำหนดให้ลูกค้าและผู้ใช้บริการ ดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผลตรวจ ATK ก่อนเข้าใช้บริการทุกครั้ง รวมถึงการกำกับติดตามการเปิดดำเนินการอย่างใกล้ชิด และพิจารณากำหนดบทลงโทษหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด

อย่างไรก็ตามต้องจับตาว่า สธ.จะมีการนำเสนอวาระดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่​ 26​ พฤศจิกายนนี้หรือไม่

ผู้ประกอบการร้องขอผ่อนคลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ นำโดยนายอนันต์ สุวรรณปาน ผู้บริหารโรงเหล้าแสงจันทร์ พร้อมตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ และตัวแทนศิลปิน อ.ไข่ มาลีฮวนน่า เข้าพบ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก่อนเปิดให้บริการ และแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

ทางด้าน ศ.นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วงนี้ว่า สถานการณ์การระบาดในทวีปต่าง ๆ โดยเฉพาะเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย การระบาดเริ่มลดลงอย่างชัดเจน ยกเว้นทวีปยุโรปที่กลับมาระบาดใหม่และอยู่ในช่วงขาขึ้น เช่น ประเทศออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และอิตาลี

ที่น่าเป็นห่วงคือเป็นฤดูหนาว สาเหตุหนึ่งเพราะผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ให้ทำกิจกรรมและเปิดหน้ากาก เนื่องจากมั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีน ทำให้เห็นว่าอัตราการเสียชีวิตไม่สูง แต่หากเสียชีวิตทุกวันก็จะเป็นตัวเลขที่มากเช่นกัน


• จังหวัดของคุณเป็นพื้นที่สีอะไร? ทำอะไรได้บ้าง? ตามประกาศใหม่ ศบค.
• ศบค.ลดพื้นที่สีแดงเข้มเหลือ 6 จังหวัด เลื่อนเปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค. 65