หมอธีระวัฒน์ เผยภาพขณะฉีดโมเดอร์นาเข้าชั้นผิวหนัง แทนกล้ามเนื้อ

หมอธีระวัฒน์

หมอธีระวัฒน์ เผยภาพขณะเข้ารับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข้าชั้นผิวหนัง แทนกล้ามเนื้อ ชี้ได้ภูมิเท่ากัน ปลอดภัยกว่า

วันที่ 11 ธันวาคม 2564 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยภาพขณะเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “โมเดอร์นา” เข้าชั้นผิวหนัง ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

โพสต์ดังกล่าว ระบุข้อความว่า มาฉีดวัตคโควิด โมเดอร์นา เข้าชั้นผิวหนัง ที่ รพ. the Senizens เป็น รพ. แรกที่ให้ทางเลือกกับคนไทยให้มีความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ เราทราบอยู่แล้วว่า วัคซีนโควิด เข้ากล้ามใช้ปริมาณมาก และกลไกการกระตุ้นภูมิ อาจเบี่ยงไปในด้านการปะทุการอักเสบ โรคเดิมกำเริบหรือเกิดอาการใหม่

ในขณะที่การฉีดเข้าชั้นผิวหนังใช้ปริมาณน้อยมาก โมเดอร์นา ใช้น้อยกว่าฉีดเข้ากล้าม 10 เท่า คือ 10 ไมโครกรัม แทนที่จะเป็น 100 ไมโครกร้ม ได้ภูมิเท่ากัน ปลอดภัยกว่า

ขอบคุณ ท่าน อาจารย์ หมอ นิมิต ประสิทธิ์ดำรง และครอบครัว และเจ้าหน้าที่ทุกท่านครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ (5 ส.ค.) นพ.ธีระวัฒน์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง แทนการฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อ โดยชี้ให้เห็นว่า หากฉีดเข้าชั้นผิวหนัง จะใช้วัคซีนในปริมาณที่น้อยกว่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้มีวัคซีนเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชากรทั้งประเทศ