ศบค.สั่งทุกรพ.รับมือโควิดระบาดหลังปีใหม่ แนะเอกชนตั้งสถานที่กักตัวพนง.

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.ตั้งการ์ดสูง สั่ง Home Isolation และ Community Isolation ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์โควิดแพร่ระบาดหลังปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือบริษัท สถานประกอบการ โรงงาน จัดตั้งสถานที่กักกันพนักงานหลังกลับจากเที่ยวปีใหม่  แนะแม้แต่งานเลี้ยงสังสรรค์ขนาดเล็ก หรือแม้แต่กินเลี้ยงกันในครอบครัวก็ควรตรวจ ATK 

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล(ศบค.) กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชน หลังการแถลงข่าวสถานการณ์ประจำ ต่อข้อสอบถามที่ว่า กรณีโควิดสายพันธุ์โอไมครอนติดเชื้อได้ง่ายและระบาดได้รวดเร็ว และมีการพบเชื้อภายในประเทศแล้วด้วย จะมีการปรับมาตรการการเฉลิมฉลองปีใหม่หรือไม่ อย่างไร

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวตอบว่า ขณะนี้มีหลายจังหวัดที่มีความเข้มงวดในการจัดเทศกาลปีใหม่ โดยตอนนี้ที่ประชุมศบค.ยังไม่ได้มีการห้ามจัดเทศกาลปีใหม่ แต่ขอให้แต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. ให้เข้มงวดมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองก็มีการทำแผนการคาดการณ์ หากเราร่วมมือกันในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีการระมัดระวังอย่างเต็มที่ ภาคประชาชนก็ดูแลปกป้องตัวเอง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมทั้งผู้ประกอบการมีความเข้มงวดมาตรการ อาจทำให้ปีใหม่ผ่านไปได้แบบเทศกาลลอยกระทง

อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขได้เน้นย้ำว่า ประชาชนสามารถเข้าไปประเมินตนเอง ผ่านเว็บไซต์ของกรมอนามัย หรือที่แอปฯ Thai Save Thai ก่อนที่เราจะไปร่วมงานที่ไหนก็ให้มีการประเมินตัวเองก่อน มีการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ หรือกลุ่มเสี่ยงหรือไม่

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้ในส่วนของ Home Isolation และ Community Isolation ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดหลังปีใหม่ เนื่องจากเป็นห่วงว่าบุคลากรจะต้องขึ้นเวรเพื่อดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน และฝากไปยังสถานประกอบการ โรงงาน ให้ร่วมมือกัน

โดยในส่วนของสถานประกอบการ อาจจะต้องมีการจัดตั้งพื้นที่เป็นสถานที่กักกันในบริษัท อาจจะเป็น factory Quarantine ใครที่เดินทางกลับมาจากเที่ยวปีใหม่แล้วมีประวัติเสี่ยง มีการสัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อ ขอให้สถานประกอบการหรือบริษัทเข้มงวด อาจจะใช้เวลาหลังปีใหม่ไปอีก 2 สัปดาห์ที่จะเป็นการช่วยกันค้นหาผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ ซึ่ง ระยะแรกอาจไม่แสดงอาการ และเมื่อค้นพบการติดเชื้อจะได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาด้วยความปลอดภัย ตรงนี้ก็จะทำให้การติดเชื้อไม่แพร่กระจายไปเป็นวงกว้าง

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่นายกรัฐมนตรีฝากย้ำ ขอให้การเลี้ยงในวงเล็กๆที่มีการสังสรรค์กันในครอบครัว เพื่อนสนิท หรือสถานที่ทำงาน ถ้าสามารถที่จะตรวจ ATK ก็จะทำให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้จัดงานและผู้ที่เข้าไปร่วมงาน ซึ่งจะทำให้ปีใหม่ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะไม่เพิ่มมากจนถึงขั้นที่ระบบสาธารณสุขจะดูแลด้วยความยากลำบาก


“เนื่องจากมีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนแบบก้าวกระโดด ซึ่งในช่วงปีใหม่อาจมีการเดินทางข้ามพื้นที่ซึ่งก็คงต้องเน้นย้ำให้ทุกท่านนำผู้สูงอายุ ผู้ป่วยไปรับการฉีดวัคซีน ซึ่งก็จะทำให้การเดินทางมีความปลอดภัยมากขึ้น” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว