ยอดติดเชื้อโอไมครอนพุ่ง 514 ราย ศบค.เผยระบาดแล้ว 10 จังหวัด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.เผยยอดผู้ติดเชื้อโดวิดโอไมครอนก้าวกระโดดเพิ่มเป็น 514 รายแล้ว ระบาดไปแล้ว 10 จังหวัดรวมกทม. ขณะที่คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ที่ไปรับประทานอาหารในผับ ทำผู้ติดเชื้อติดเชื้อเพิ่มไป 125 ราย ทั้งนักดนตรี พนักงานในร้าน และลูกค้ารายอื่นที่เข้ามาใช้บริการ และยังแพร่กระจายไปอีกหลายจังหวัด

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวัน ช่วงหนึ่งว่าโดยวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 2,437 ราย ในจำนวนนี้มีผู้หายป่วยกลับบ้าน 3,845 ราย ผู้เสียชีวิตวันนี้ 18 คน ยังมีผู้เข้ารับการรักษาในระบบริการ 34,436 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 752 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 179 ราย

สิ่งที่ต้องเน้นย้ำในวันนี้คือการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน(Omicron) จากรายงานผู้ติดเชื้อในส่วนของสายพันธุ์โอไมครอน จากสัปดาห์ที่แล้วที่ศบค.รายงานเมื่อ 24 ธันวาคม 2564 ตัวเลขอยู่ที่ 205 ราย ล่าสุดวันนี้ตัวเลขเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 514 ราย

ชี้โอไมครอนติดเชื้อก้าวกระโดด

“เรียกว่าก้าวกระโดดทีเดียวเมื่อเทียบจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอนนี้ต้องเน้นย้ำว่าการพบของสายพันธุ์โอไมครอนของบ้านเรายังเป็น 2 ใน 3 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และมีอีก 1 ใน 3 ที่เป็นการสัมผัสติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ส่วนคลัสเตอร์ที่มีการรายงานจากกรมควบคุมโรคในวันนี้ กลุ่มใหญ่จะเป็นคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ที่เป็นสามีภรรยาเดินทางมาจากเบลเยียม และมาถึงเมืองไทยเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมนั้น และจากการที่มีประวัติไปรับประทานอาหารในผับ ตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นเหตุให้มีการพบนักดนตรี พนักงานร้าน พนักงานเสร์ฟ รวมทั้งลูกค้าคนอื่นที่เข้าไปใช้บริการในร้านเดียวกันนี้จากจำนวน 21 ราย ที่รายงานเมื่อ 24 ธันวาคม 2564 ล่าสุดวันนี้จากการรายงานตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ติดเชื้อ ยืนยันเป็นโอไมครอนตอนนี้เพิ่มเป็น 125 รายแล้ว

คลัสเตอร์กาฬสินธุ์แพร่เชื้อหลายจังหวัด

นอกจากนี้คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ยังมีความเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อที่จ.อุดรธานีด้วย เนื่องจากครอบครัวของกาฬสินธุ์มีที่พำนักหรือบ้านอยู่อุดรธานี และตอนนี้จาก 1 รายของอุดรธานี ทำให้เกิดการติดเชื้อเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดของเคสแรก โดยอุดรฯตอนนี้มีรายงาน 6 ราย และมีที่ลำพูนอีก 4 ราย ถือได้ว่าเป็นการสัมผัสยืนยันจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์ของปัตตานี มีรายงาน 7 ราย จากผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับจากแสวงบุญที่ประเทศในตะวันออกกลาง โดยในส่วนของคลัสเตอร์แสวงบุญนี้ยังมีรายงานของที่จ.นนทบุรี อยุธยา ปทุมธานี และกทม. ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอนทั้งหมดหรือไม่

“แต่ที่ยืนยันแน่ๆแล้วมีที่กรุงเทพฯ 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อซึ่งติดจากสามีที่เป็นนักบินเดินทางมาจากไนจีเรีย และที่ภูเก็ต กระบี่อีก 2 ราย เป็นแม่บ้าน ทำงานในโรงแรมที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัย ถือได้ว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และในส่วนของคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ยังมีรายงานไปที่จังหวัดขอนแก่น และมหาสารคาม และอีก 1 คลัสเตอร์เป็นผู้ติดเชื้อที่รายงานจากจังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้ติดเชื้อรายแรกที่เดินทางมาจากเดนมาร์ก” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการรายงานข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของศบค. พบว่า ล่าสุดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีการระบาดไปแล้วรวม 10 จังหวัด รวมกรุงเทพมหานครด้วย

สธ.ยันอาการน้อย อาจติดจากคนใกล้ชิด

สำหรับการติดเชื้อของโอไมครอนที่กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำ จากตัวอย่าง 41 ราย มีอาการน้อยมาก โดยอาการที่พบมากที่สุดคืออาการไอ 54 % เจ็บคอ 37% มีไข้ 29% จะเห็นได้ว่าการติดเชื้อของโอไมครอนจะเป็นการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจส่วนบน จะไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เราอาจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ปะปน มารับประทานอาหาร อยู่ในสถานที่ หรือที่ทำงานดียวกันกับเรา ทำให้เราต้องมีการระมัดระวัง

“ตอนนี้สาธารณสุขก็เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ซึ่งยังสามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวย้ำ

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อ ส่วนผู้ที่ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เดือนพฤศจิกายนทั้งเดือนมีจำนวน 133,061 ราย ขณะที่เดินธันวาคม(1-26 ธ.ค.)มีผู้เดินทางเข้ามาแล้ว 240,277 ราย ในจำนวนนี้ไม่ใช่มีเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่มี 1 ใน 3 ที่เป็นคนไทยเดินทางกลับบ้านด้วย

ส่วนสัญชาติที่เดินทางเข้ามามากที่สุดเป็นเยอรมนี สหราชอาณาจักร รัสเซีย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และประเทศที่พบอัตราการติดเชื้อมากที่สุดจะเป็นสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามา 9,397 ราย พบติดเชื้อโควิด 101 คน อัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 1.07% รองลงมาเป็นสหราชอาณาจักร มีผู้เดินทางเข้ามา 16,470 ราย พบผู้ติดเชื้อ 131 ราย อัตราการติดเชื้ออยู่ที่ 0.8%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับยอดผู้ที่เดินทางเข้าในราชอาณาจักรตั้งแต่เปิดประเทศ 1 พ.ย.-26 ธ.ค.2564 พบว่ามีผู้เดินทางเข้ามาแล้วรวม 373,288 ราย  พบผู้ติดเชื้อโควิดรวม 908 ราย