ศบค.สั่ง ห้ามสถานบันเทิงเปิด 16 ม.ค.นี้ ขยาย WFH ถึง 31 ม.ค. 65

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค.ติดเบรก ห้ามสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดให้บริการ 16 ม.ค.นี้ บอกให้เลื่อนไปก่อน อ้างมีการระบาดโควิดหนักหลังปีใหม่  และมีบางแห่งดำเนินการไม่ถูกต้อง แต่ผ่อนผันให้ปรับเป็นร้านอาหารได้ แต่จะต้องขออนุญาต ย้ำฝ่าฝืนสั่งปิด-ดำเนินคดีได้ทันที ส่วน work from home ขยายยาวไปจนถึง 31 ม.ค.65

วันที่ 7 มกราคม 2565 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวันว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทั่วโลก ล่าสุดวันนี้ทั่วโลก มียอดผู้ติดเชื้อรวมเกิน 300,800,312 ราย ไปแล้ว และมีผู้เสียชีวิต 5,489,717 ราย

ขยายเวลา WFH ถึง 31 มกราคม 2565

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมศบค.วันนี้ นอกเหนือจากการปรับสีของพื้นที่ควบคุมโควิดใหม่ โดยให้มีพื้นที่ควบคุมหรือพื้นที่สีส้มรวมเป็น 69 จังหวัด และควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้แล้ว

ในสวนการปรับมาตรการป้องกันโควิดสำหรับทุกระดับพื้นที่สถานการณ์ ในส่วนของการทำงานที่บ้าน หรือ work from home (wfh) ที่ประชุมศบค.ได้พิจารณาให้ขยายระยะเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 แต่ทั้งนี้ต้องไม่ให้กระทบต่อการบริการของประชาชน และการดำเนินงานขององค์กร โดยขอความร่วมมือทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ส่วนเรื่องการปรับมาตรการของสถานบันเทิง ที่มีการสอบสวนโรคในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ก่อนปีใหม่และหลังปีใหม่ ปรากฎว่ามีหลายสถานบันเทิงที่เปิดให้บริการไป หรือบางที่มีการปรับเป็นร้านอาหาร แต่มีการจำหน่ายสุรา และมีการดำเนินงานที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อไปหลายแห่งทั่วประเทศ

เลื่อนเปิดสถานบันเทิง-ปรับเป็นร้านอาหารได้

“เพราะฉนั้นการที่บอกว่าจะให้สถานบันเทิงมีการเปิดจากเดิมวันที่ 16 มกราคม 2565 จะมีการมาทบทวนกันใหม่ ขอเลื่อนออกไปก่อน ยังไม่สามารถเปิดได้ ณ ตอนนี้ นี่คือสิ่งที่เราจะต้องทราบชุดข้อมูลนี้ตรงกัน” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวย้ำ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผู้ประกอบการสามารถปรับรูปแบบได้ สามารถขอปรับเปลี่ยนไปเป็นร้านอาหารได้ เพราะฉนั้นสถานบริการประเภทสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ท้งหลายไปเป็นร้านอาหารได้ แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการได้เลย

ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวที่ให้บริโภคสุราในร้านได้ ขอจำกัดเวลาให้ไม่เกิน 21.00 น. และจะต้องเป็นร้านอาหารที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ หรือ Thai Stop Covid 2 Plus เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ศบค.เคยมีมติที่จะให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดบริการได้ในวันที่ 16 มกราคม 2565 หลังจากก่อนหน้าเลื่อนมาหลายครั้ง จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  แต่หลังจากมีการระบาดเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงมีการแอบเปิดร้านอาหารในลักษณะคล้ายสถานบันเทิงและมีการจำหน่ายสุราด้วยในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา และกำลังมีการระบาดอยู่ในหลายจังหวัด ทำให้ศบค.ต้องสั่งเลื่อนการเปิดสถานบริการออกไปอีกครั้ง

“ท่านประธานในที่ประชุม(นายกฯ)ได้เน้นย้ำว่า การมีส่วนร่วมรับผิดชอบเป็นเรื่องที่สำคัญ ร้านอาหารต้องการได้โอกาสในการเปิด ทางศบค.ก็ได้มีการผ่อนปรนและเปิดไปได้ แต่เท่าที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือประมาณหนึ่ง แต่ในส่วนที่ทำผิด ยังทำไม่ถูกต้อง ขอให้ทำให้ถูกต้อง เพราะไม่เช่นนั้นแล้วมาตรการของความเข้มข้น ตอนนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดคุมเข้มเรื่องของการให้เปิดบริการตรงนี้ หากทำไม่ถูกต้องขอให้ดำเนินคดี รวมถึงการสั่งปิด สั่งพักใบอนุญาตในการเปิดร้านต่างๆอย่างจริงจัง” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว และว่า

นอกจากนี้ยังสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงทำงานร่วมกับฝ่ายพื้นที่ ร่วมกันติดตามให้ดำเนินการตามข้อกำหนดที่ออกมาอย่างครบถ้วนด้วย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการทำผิดตามข้อกำหนดที่ออกมา

ไม่ห้ามเดินทางข้ามพื้นที่ แต่ไม่จำเป็นขอให้งด”

ต่อข้อสอบถาม กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขยกระดับการป้องกันโควิดเป็นระดับ 4 และมี 1 ข้อที่บอกว่า งดเรื่องการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด ขอทราบความชัดเจนในเรื่องนี้

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวชี้แจงว่า ในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเสนอของทางกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาว่าเป็นระดับการเตือนภัย และมีข้อแนะนำสำหรับประชาชน ซึ่งมีการใช้คำว่า “งด” เหล่านี้ ซึ่งจากการประชุมในกลุ่มของนักวิชาการทางสายการแพทย์ทั้งหลาย ก็เลยเกิดมาตรการต่างๆที่จะมีความแตกต่างกัน และมีการยกระดับขึ้นมาถึงระดับที่ 4 และมีข้อที่ระบุว่างดการเดินทาง อะไรทั้งหลายหลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า อย่างนี้เครื่องบินหยุดไหม รถยนต์สาธารณะหยุดไหม

อันนี้เป็นข้อแนะนำที่เกิดขึ้นจากสาธารณสุข เพื่อเตือนบุคคลต่างๆที่ไม่มีความจำเป็น ก็ไม่ต้องไป ส่วนข้อปฏิบัติหรือข้อกำหนดที่จะเกิดขึ้นกับศบค. ต้องเป็นศบค.เท่านั้นที่มีการกำหนดข้อกำหนดออกไป และสั่งให้มีการดำเนินการในภาพรวมของประเทศ

“ณ วันนี้ไม่ได้มีข้อกำหนด หรือคำสั่ง หรือมติที่ประชุมใดๆเลยที่จะเป็นการปิดกิจการ ปิดกิจกรรมใดๆ ยกเว้นผับ บาร์ คาราโอเกะ นอกเหนือจากนั้น ตอนนี้การเดินทางยังได้เหมือนเดิม แต่ขอให้ใช้ข้อแนะนำของทางกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ไม่จำเป็นต้องเดินทาง ก็ใช้ตรงนั้นเป็นเกณฑ์ในการที่จะดูแลตัวเอง” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว  และว่า

ส่วนเรื่องการปรับเรื่องพื้นที่สีจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคม 2565 เป็นต้นไป และการทำงาน work from home ขยายระยะเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565