เปิดรายชื่อ 6 จังหวัด ปลอดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ศบค.เผยชื่อ 6 จังหวัดที่ยังไม่พบการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน น่าน-ชัยนาท-ตาก-อ่างทอง พังงา-นราธิวาส ส่วนจังหวัดที่ติดเชื้อโอมิครอนมากที่สุดเป็นกทม. รองลงมาเป็นชลบุรีและภูเก็ต

วันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีที่วันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19ของรัฐบาล (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ประจำวันถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ว่ามีการพบระบาดในไทยไปแล้ว 71 จังหวัด หลังพบเชื้อครั้งแรกที่ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 5,397 ราย หรือเกือบจะทั่วประเทศแล้ว และถ้าแยกสัดส่วนตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงวันที่ 9 มกราคม 2565 พบว่า เป็นการระบาดของเชื้อเดลต้า 64.71% เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 35.71% และที่เหลือเป็นสายพันธุ์เบลต้ากัลอัลฟ่า

แต่ถ้าแยกเป็นสัปดาห์ที่มีการสุ่มตรวจครั้งล่าสุด จะพบว่าการสุ่มตรวจตั้งแต่วันที่ 2-8 มกราคม 2565 จะพบว่าเป็นสัดส่วนของโอมิครอนสูงถึง 70.3% เป็นเดลต้า 29.7%

แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทีมโฆษกของ ศบค. เปิดเผยถึงรายชื่ออีก 6 จังหวัดที่ยังไม่พบการติดเชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนกับ “ประชาชาชาติธุรกิจ” ว่าจากข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่จัดทำรายงานและมีการสุ่มสำรวจอีก 6 จังหวัดที่ยังไม่พบการระบาดของโอมิครอน ณ เวลานี้ ได้แก่

    1. จังหวัดน่าน
    2. จังหวัดชัยนาท
    3. จังหวัดตาก
    4. จังหวัดอ่างทอง
    5. จังหวัดพังงา
    6. จังหวัดนราธิวาส

“เป็นการสุ่มตรวจของกรมวิทย์ เราไม่อยากให้มีการพบเพิ่มขึ้น แต่เราต้องการจะบอกเทรนด์การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่ต้องระวังเพิ่มขึ้น เพราะสายพันธุ์นี้มีการระบาดเร็ว เราถึงมีการจัดเตรียมการรักษาในรูปแบบ Home Isolation หรือ Community Isolation มีการรณรงค์ให้ประชาชนดูแลตัวเองมากขึ้น ให้ไปรับการฉีดวัคซันกันให้มากขึ้น” แพทย์หญิงสุมนีกล่าว และว่า

เราไม่กังวลว่าจะจัดการไม่ได้ แต่เราไม่อยากเห็นคนเสียชีวิต เพราะฉนั้นกระทรวงสาธารณสุข คุณหมอหลายต่อหลายท่านถึงต้องพูด ต้องรณรงค์ให้ประชาชนไปรับฉีดวัคซีนกันให้มากขึ้น เพราะวัคซีนเรามีเพียงพอ รวมถึงล่าสุดทางศบค.และกระทรวงสาธาณสุขก็ได้ยกระดับการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่

ทางด้านนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงในเวลาต่อมาว่า จังหวัดที่พบการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนจากการสุ่มตรวจล่าสุด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้วมี 71 จังหวัด และจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเกิน 100 ราย มี 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 1,820 ราย,ชลบุรี 521 ราย,ภูเก็ต 288 ราย,กาฬสินธุ์ 249 ราย,ร้อยเอ็ด 237 ราย , สมุทรปราการ 222 ราย,สุราษฎร์ธานี 199 ราย,มหาสารคาม 163 ราย,อุดรธานี 149 ราย และขอนแก่น 136 ราย

โดยกลุ่มจังหวัดในภาคอีสานเป็นการติดเชื้อในพื้นที่เกือบทั้งหมด ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ติดจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนอีก 6 จังหวัดที่ยังตรวจไม่พบเชื้อโอมิครอนได้แก่ น่าน ตาก ชัยนาท อ่างทอง พังงา และนราธิวาส

“แนวโน้มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ใช่แค่ในแอฟริกา ตอนนี้ที่มาจากทุกประเทศกว่า 90% เป็นการติดเชื้อโอมิครอน” นายแพทย์ศุภกิจกล่าว

นายแพทย์ศุภกิจ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีชุดตรวจ ATK แล้วอ้างว่าสามารถตรวจสายพันธุ์โอมิครอนได้ว่า ไม่มี ATK ตัวไหนที่ตรวจแล้วบอกว่าเป็นโอมิครอน โดยเฉพาะหากเห็นใครโฆษณาตรวจแยกสายพันธุ์ได้คือของเก๊

“สรุป ATK ที่ผ่านการอนุมัติจากอย.แล้ว 100 กว่ายี่ห้อ สุ่มมา 8 ยี่ห้อไม่ได้มีอะไรแตกต่าง ตรวจได้เหมือนปกติธรรมดา” นายแพทย์ศุภกิจกล่าย้ำ