คมนาคมสั่งเข้มสงกรานต์ รับมือรถติด-อุบัติเหตุ-สกัดโควิด

คมนาคมสั่งหน่วยงานรับมือการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย. ลดอุบัติเหตุ-รถติด-สกัดระบาดโควิด แนะประชาชนบ้านใกล้ “ไปหลัง กลับก่อน” คนบ้านไกล “ไปก่อน กลับทีหลัง” ลดจราจรแออัด

วันที่ 15 มีนาคม 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว และทำบุญ

ดังนั้น ตนจึงได้สั่งการให้ สนข.จัดทำแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน รวม 7 วัน โดยตั้งเป้าหมายการดำเนินการช่วงวันหยุดยาว ดังนี้

1.บริการระบบขนส่งสาธารณะให้เข้าถึงง่าย เพียงพอไม่ล่าช้า ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ไม่โก่งราคา ไม่ทิ้งผู้โดยสาร และทันกับเหตุการณ์

2.ให้ความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในคุณภาพของการให้บริการขนส่งสาธารณะ ด้วยการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นและจริงจัง

3.กำกับและควบคุม ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์

4.บริหารจัดการจราจรทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๖๕ ให้มีความคล่องตัวและไม่ติดขัด

5.บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง

เบื้องต้น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมแผนงาน/มาตรการรองรับการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ที่ครอบคลุมใน 3 มิติ ได้แก่ มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง มิติความปลอดภัยในการเดินทางและมิติด้านการควบคุม COVID-19 เช่น

มิติอำนวยความสะดวกในการเดินทาง

เตรียมบริการขนส่งสาธารณะทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศ ให้เพียงพอได้มาตรฐานความปลอดภัย ให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด

โดยให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทางและเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า – ออกกรุงเทพมหานคร

กลุ่มเดินทางใกล้ (ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวภายในรัศมี 200 – 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพมหานคร) ให้เดินทางออกทีหลัง – กลับไว

โดยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 14 เมษายน และกลับเข้ากรุงเทพมหานคร ในวันที่ 16 เมษายน

สำหรับคนบ้านไกล ขอให้เดินทางออกไว – กลับทีหลัง โดยเดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 12-13 เมษายน และกลับเข้ากรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 16-17 เมษายน

โดยการเหลื่อมเวลาใช้ทางจะช่วยกระจายปริมาณจราจรบนถนนและบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พร้อมจัดเตรียมมาตรการสำหรับบริหารจัดการจราจรบนเส้นทางถนนสายหลักและสายรอง ที่มีการจราจรหนาแน่นติดขัด โดยการคืนพื้นผิวจราจร/ช่องจราจรบริเวณโครงการก่อสร้าง ตั้งจุดกวดขันวินัยจราจร และประชาสัมพันธ์ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

มิติความปลอดภัยในการเดินทาง

ตรวจสอบและปรับปรุงแก้ไขจุดเสี่ยง (Black spot) ที่เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน เช่น บริเวณจุดกลับรถ จุดตัดถนนกับรถไฟ และทางลักผ่าน

ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยงในการขับขี่ “ไม่ขับเร็ว-คาดเข็มขัดนิรภัย-สวมหมวกนิรภัย-ดื่มไม่ขับ-รักษาวินัยจราจร” รวมถึงร่วมกันขับเคลื่อนการกำกับดูแล/การดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์การกำกับดูแลความพร้อม ของพนักงานขับขี่และพนักงานประจำรถโดยสารสาธารณะ เรือโดยสาร และรถไฟให้ปฏิบัติตามกฎหมาย/กฎระเบียบและไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ใช้สารเสพติด

รวมถึงตรวจสภาพความพร้อมและมีอุปกรณ์ความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ เรือโดยสาร รถไฟและเครื่องบิน และภายในสถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ ท่าเรือและท่าอากาศยาน รวมถึงการเปิดใช้งานระบบ GPS ในรถโดยสารสาธารณะ

มิติด้านการควบคุม COVID-19

เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยถือปฏิบัติตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค.อย่างเคร่งครัด ตรวจสอบกำกับดูแลการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภทตามแนวทางที่กำหนด ทั้งการจัดบริการขนส่งสาธารณะให้เพียงพอและเหมาะสม จำกัดจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภทตามที่กำหนด รวมทั้งจัดให้มีการเว้นระยะห่างและการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด