กองทัพบกขอโทษประชาชน ปมรายการข่าวช่อง 5

กองทัพบกขอโทษปมช่อง 5 รายงานข่าว

กองทัพบกขออภัยประชาชน ประเด็นความไม่เรียบร้อย-ขัดข้องด้านเทคนิค ในการออกอากาศรายการข่าว เมื่อ 28 มี.ค. 65

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก แจ้งเรื่อง กองทัพบกขออภัยประชาชน ประเด็นข่าวช่อง 5 ย้ำสถานียังคงเป็นสื่อสาธารณะเพื่อสังคม ความว่า เช้าวันนี้ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ได้เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ด้วยในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวสารและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ซึ่งเป็นที่สนใจของสาธารณะนั้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกขอเรียนว่า กองทัพบกในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลสถานีโทรทัศน์กองทัพบก ต้องขออภัยต่อประชาชนและผู้ชมรายการของทางสถานีในทุกช่องทาง ที่ได้เกิดความไม่เรียบร้อยในกระบวนการจัดการข้อมูลข่าวสารของสถานี และการขัดข้องทางด้านเทคนิคในการออกอากาศรายการข่าว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565

ทั้งนี้ในห้วงเวลาที่ผ่านมา กองทัพบกโดยคณะกรรมการบริหารกิจการโทรทัศน์กองทัพบก ได้ร่วมหารือและกำหนดแนวทางปฏิบัติที่สมดุล เป็นประโยชน์ต่อสังคม บนพื้นฐานการทำหน้าที่ของสื่อสาธารณะ รวมทั้งได้กำชับให้เพิ่มความระมัดระวังในการสื่อสาร และกระบวนการออกอากาศให้เกิดความเรียบร้อย

ทั้งนี้ กองทัพบกขอเรียนว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก จะยังคงดำรงความเป็นสื่อเพื่อความมั่นคงของรัฐและความปลอดภัยสาธารณะ นำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม เคียงข้างพี่น้องประชาชนในทุกสถานการณ์”

อัญชะลีแจงสาเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในระหว่างการรายงานข่าวเที่ยงของช่อง 5 เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมานั้น มีการตัดรายการเข้าสู่ช่วงโฆษณาทันที ในระหว่างที่มีการรายงานข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยต่อมา นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก พิธีกรช่องท็อปนิวส์ ระบุว่า ทางช่อง 5 มีนโยบายห้ามนำเสนอข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน

“เมื่อเรานำเสนอจึงถูกตัดสัญญาณออกเป็นช่วง ๆ ทั้ง ๆ ที่เราเสนอตามกระแสข่าวที่สำนักข่าวต่างประเทศนำเสนอ โดยที่ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าหรือน้อยกว่านั้นเลย ถ้าไม่ให้นำเสนอเลยก็คงทำงานกันต่อไปไม่ได้ เรากลับไปทำงานที่ TOP NEWS ดีกว่า” นางสาวอัญชะลีกล่าว และว่า

ทางทีมงานของท็อปนิวส์จะไม่ได้ทำที่ช่อง 5 แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2565 เป็นต้นไป โดยเจ้าตัวขออนุญาตชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร แต่ที่พูดเพราะถือว่า เราพูดในบ้านเรา (TOP NEWS) เราจึงพูดได้ และในรายการข่าวเที่ยงก็ได้พูดลากับท่านผู้ชมในรายการดังกล่าวไปแล้ว

ผอ.ช่อง 5 ลาออก

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) มีคำสั่งให้ พล.อ. รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่

ด้าน พล.อ.รังษี กล่าวว่า การที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ มีคำสั่งแต่งตั้ง ผอ.ททบ.5 คนใหม่ ไม่ใช่การปลด แต่เพราะ ตนเองได้ ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอพ้นหน้าที่ ด้วยเหตุผลส่วนตัว

เมื่อถามว่าเป็นเพราะเรื่องถูกห้ามเสนอข่าวสงครามรัสเซียและยูเครน ใช่หรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า “แล้วแต่ สื่อจะวิเคราะห์”