กรมวิทย์ฯแจง โควิด XE ไม่ใช่การติด 2 สายพันธุ์ในคนเดียว

โควิด

กรมวิทย์ฯ ชี้ โควิด XE เป็นการผสม 2 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ไม่ใช่การติด 2 สายพันธุ์ในคนเดียว

วันที่ 3 เมษายน 2565 จากกรณีศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ตรวจพบสายพันธุ์ลูกผสม “XE” ซึ่งเป็นสายพันธุ์ผสมระหว่าง BA.1 และ BA.2 จากการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมจากตัวอย่างสวอปจากผู้ติดเชื้อชาวไทย 1 ราย ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อในกลุ่ม “สีเขียว” มีอาการเล็กน้อย ปัจจุบันหายดีแล้วนั้น

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ดังกล่าวว่า การผสมกันของสายพันธุ์โควิด-19 เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ อย่างที่เห็นก่อนหน้านี้ คือ เดลต้าครอน ที่เป็นการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างเดลต้ากับโอมิครอน ซึ่งก็จะมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (4 เม.ย.) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า การติดเชื้อกรณี BA.1 ผสมกับ BA.2 ไม่ใช่การติดเชื้อแบบผสม (mixed infections) ที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ใน 1 คน แต่เป็นการผสมพันธุ์ (recombinant) เป็นตัวใหม่ ที่มีองค์ประกอบ 2 สายพันธุ์อยู่ด้วยกัน หรือเรียกว่า ไฮบริด (Hybrid) ซึ่งครั้งนี้เป็นการผสมกันระหว่างสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนเหมือนกัน

ทั้งนี้ กรมวิทย์มีระบบการตรวจจับสายพันธุ์ของโควิดด้วยการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวสัปดาห์ละ 500 ตัวอย่าง ถือว่าเพียงพอในการดูการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้