สธ.จับตาฉากทัศน์หลังสงกรานต์ หวั่นตายพุ่ง 250 คน/วัน

โควิด ตรวจโควิด

ตัวตัดสินคือพฤติกรรมช่วงสงกรานต์

วันที่ 7 เมษายน 2565 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คาดการณ์ว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ 2565 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิตจะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเดินทางและรวมกลุ่มในช่วงเทศกาล

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในกรณีที่คงมาตรการต่าง ๆ เอาไว้ และประชาชนให้ความร่วมมือในระดับปัจจุบัน ในวันที่ 19 เมษายน ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นสูงสุดราว 50,000 รายต่อวัน และช่วง 5-6 พฤษภาคม ผู้ป่วยปอดอักเสบจะเพิ่มขึ้นราว 3,000 ราย ในช่วงวันที่ 5-6 เดือนพฤษภาคม ผู้ป่วยปอดอักเสบใส่ท่อช่วยหายใจจะมีจำนวนสูงสุดประมาณ 900 ราย ขณะที่ช่วง 3-5 พฤษภาคมจะมีผู้เสียชีวิตเกือบ 150 รายต่อวัน

สำหรับกรณีที่ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ลดการกักตัว รวมถึงประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ และฉีดวัคซีนทุกเข็มต่ำกว่า 200,000 โดสต่อวันนั้น ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมผู้ป่วยปอดอักเสบจะเพิ่มสูงสุดราว 6,000 ราย วันที่ 5-6 พฤษภาคม ผู้ป่วยปอดอักเสบที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจประมาณ 1,700 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 รายต่อวัน

นพ.จักรรัฐ อธิบายว่า ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้หลังสงกรานต์สถานการณ์แย่ลงนั้นมาจากการรวมกลุ่มกันมากขึ้น กลับบ้านมากขึ้น ไปเจอผู้หลักผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนกันจำนวนมากขึ้นในช่วงสงกรานต์

ดังนั้นการจะทำให้สถานการณ์การระบาดไม่เกินศักยภาพระบบสาธารณสุข ทุกคนต้องร่วมมือกันป้องกันตนเองและคนในครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการป้องกันตัวเองทุกที่ทุกเวลา (UP) เป็นหลัก

โดยโฟกัส 3 จุดสำคัญ คือ 1.ไม่รวมกลุ่มทานข้าวด้วยกันเป็นเวลานาน ถ้าทานข้าวร่วมกันต้องแบบใช้เวลาสั้น ๆ 2.ใส่หน้ากากอนามัยถ้าอยู่กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงคือกลุ่ม 608 หรือเด็กเล็ก ป้องกันไม่ให้ป่วยและไปรับวัคซีน และ 3.งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดปาร์ตี้ ซึ่งจะช่วยป้องกันเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุไปพร้อมกันด้วย

ขณะเดียวกัน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ได้หารือร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เอกชน กทม. โรงเรียนแพทย์ เพื่อทำมาตรการขยายจำนวนเตียง หากอัตราการครองเตียงสูงถึง 80% เพื่อรองรับผู้ป่วยหลังสงกรานต์