ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าประเทศสำหรับ 106 ชาติ รวมไทยด้วย

ญี่ปุ่นเปิดรับต่างชาติ 106 ประเทศ
REUTERS/Issei Kato

ญี่ปุ่นผ่อนคลายมาตรการปิดพรมแดน เปิดให้ต่างชาติ 106 ประเทศ เดินทางเข้าได้ ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนเป็นต้นไป 

วันที่ 6 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับพรมแดน ด้วยการยกเลิกการห้ามเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติจาก 106 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 เมษายนนี้เป็นต้นไป ตามข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่นค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดใหญ่ แต่การผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนครั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ

กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเผยในวันนี้ว่า ชาวต่างชาติจาก 106 ประเทศ จะไม่ถูกปฏิเสธการอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันศุกร์นี้ แต่ชาวต่างชาติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ตั้งแต่วันแรก ๆ ของการระบาดใหญ่ เมื่อปี 2563 และเพิ่งเปิดรับนักศึกษาและนักธุรกิจจำนวนเล็กน้อยเข้ามาในประเทศ ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศแล้ว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นยังคงปิดการเข้าประเทศสำหรับ 56 ประเทศ ตามแถลงการณ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นอีกฉบับ

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะเพิ่มโควตารายวันสำหรับต่างชาติที่มาเยือนญี่ปุ่นเป็น 10,000 คนในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 7,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุรายชื่อ 106 ประเทศ ที่ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งห้ามเข้าประเทศ เช่น กัมพูชา อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ไทย ฟิจิ แคนาดา สหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย ปานามา ฮอนดูรัส เปรู ออสเตรีย เบลเยียม โครเอเชีย ไซปรัส ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส จอร์เจีย เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน สวีเดน ฯลฯ