เหยื่อรองหัวหน้าพรรคแจ้งความแล้ว 4 ราย ตำรวจรวมหลักฐานส่งศาล

พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น แฟ้มภาพจากมติชน

รองผบช.น. เผยกรณีรองหัวหน้าพรรคคุกคามทางเพศ มีผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 4 ราย ยันทำตรงไปตรงมา ชี้ไม่ยังไม่ออกหมายเรียกหรือหมายจับ กำลังรวบรวมหลักฐาน ยื่นศาลพิจารณาต่อไป 

วันที่ 15 เมษายน 2565 มติชน รายงานว่า พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. เดินทางมาที่ สน.ลุมพินี เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีมีผู้เสียหายถูกรองหัวหน้าพรรคการเมืองพรรคใหญ่พรรคหนึ่งทำการลวนลามโดยไม่สมยอม

พล.ต.ต.ไตรรงค์ เปิดเผยว่า ในส่วนของคดีที่ผู้เสียหายอายุ 18 ปี แจ้งความเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น หลังจากที่ได้ดูสำนวนคดีเมื่อวันที่ 14 เม.ย. สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนสอบสวนดำเนินการด้านพยานหลักฐานเพิ่มเติม โดยกรณีดังกล่าวถือว่ามีอัตราโทษเกินกว่า 3 ปี ตำรวจมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน หากพยานหลักฐานครบถ้วน ก็จะนำไปแสดงต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับ โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณา

ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากผู้ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานตามขั้นตอนทางกฎหมาย ยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมา ส่วนคนขับรถแท็กซี่ที่เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน สอบสวนแล้วและถือว่ามีประโยชน์ต่อรูปคดี โดยขณะนี้มีทั้งพยานบุคคลและวัตถุพยาน

พล.ต.ต.ไตรรงค์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนที่ผู้เสียหายแจ้งความในข้อหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล หมายความว่าคดีนี้อยู่ในสถานที่เปิดเผย บุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาได้ ไม่จำเป็นว่าอยู่กันกี่คน เช่น หน้าสถานีตำรวจช่วงกลางคืน หากผู้เสียหายอยู่กับผู้ถูกกล่าวหาเพียง 2 คน ก็ถือว่าเป็นสถานที่เปิดเผย เป็นการกระทำต่อหน้าธารกำนัล เนื่องจากบุคคลอื่นยังเข้ามาได้

ส่วนการโพสต์เฟซบุ๊กของนายษิทรานั้น ตำรวจกำลังดำเนินการและมีความเห็นว่ามีบางประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม โดยตนจะมาดูเรื่องการร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่ผู้เสียหายแจ้งความหลังเกิดเหตุเป็นเวลานาน หากยังอยู่ในอายุความ ก็สามารถมาร้องทุกข์กล่าวโทษได้ ซึ่งถ้าผ่านมาเป็นเวลานาน ก็อาจต้องใช้ความพยายามในการค้นหาหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว 4 ราย แบ่งเป็น พื้นที่ สน.ลุมพินี 3 ราย และอีก 1 ราย เป็นพื้นที่ สภ.เมืองเพชรบุรี