สภา กทม. ปลดล็อก 4 เขตชั้นใน สร้าง-ขยายโรงพยาบาลรัฐได้

สภากทม.เห็นชอบร่างข้อบัญญัติกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างบางพื้นที่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

วันที่ 27 เมษายน 2565 นายคำรณ โกมลศุภกิจ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 2) ประจำปี 2565 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 2 เรื่อง คือ

1.ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่แขวงวัดสามพระยา แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร, แขวงวัดโสมนัส แขวงบ้านบาตร แขวงคลองมหานาค แขวงวัดเทพศิรินทร์ แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และแขวงสัมพันธวงศ์ แขวงจักรวรรดิ แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

2.ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่แขวงถนนนครไชยศรี แขวงวชิรพยาบาล แขวงดุสิต แขวงสวนจิตรลดา, แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต แขวงทุ่งพญาไท แขวงสามเสนใน เขตพญาไท, แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและแขวงวัดสามพระยา แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ ..) พ.ศ….

ทั้งนี้ เนื่องจากข้อบัญญัติเดิม มีบทบัญญัติที่สมควรปรับปรุงเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ประกอบกับในบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่ง เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาพื้นที่ในการจัดทำบริการสาธารณะและการให้บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย รองรับสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติช้ำ รวมถึงโรคเฉพาะทางในเขตเมือง

หรือจัดให้มีสิ่งสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสาธารณประโยชน์แก่ประชาชน รองรับการขยายตัวของประชากร การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต และสนองตอบความต้องการของประชาชนในการเข้าถึงระบบการบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครดังกล่าวเพื่อให้อาคารของหน่วยงานของรัฐอาคารของหน่วยงานในกำกับของรัฐ อาคารของหน่วยงานที่ได้รับเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ เพื่อใช้ในราชการหรือจัดทำบริการสาธารณะ หรือจัดให้มีสิ่งสาธารณูปโภคสาธารณูปการ รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่หลายแห่งในพื้นที่ สามารถก่อสร้างได้