ศบค.ห้าม 46 จังหวัดเปิดสถานบันเทิง 1 มิ.ย. พบฉีดเข็ม 4 เสียชีวิต

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.ย้ำพื้นที่สีเหลือง 46 จังหวัด 1 มิ.ย. 65 ยังห้ามเปิดให้บริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อนุญาตเฉพาะพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยวและพื้นที่สีเขียวเท่านั้น ระบุพบหลายจังหวัดฝ่าฝืนเปิด วอนให้ความร่วมมือทั้งผู้ประกอบการและผู้ที่เข้าไปใช้บริการ เผยวันนี้พบฉีดเข็ม 4 ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ไม่มีโรคประจำตัว เสียชีวิต 1 ราย ชี้มาตรการส่วนบุคคลยังจำเป็น เชื่อหลัง 1 มิ.ย.เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวประเทศเดินหน้า 

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล (ศบค.) แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า ตัวเลขการรายงานวันนี้ตัวเลขอยู่ที่ 4,924 ราย จากการตรวจด้วย PCR ถ้าบวก ATK วันนี้ไปด้วย 6,344 ราย (รวมป่วยใหม่+ATK 11,268 ราย)

โดยมีผู้เข้ารับการรักษาอยู่จำนวน 46,595 ราย ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในระบบโรงพยาบาลสนาม ฮอสพิเทล หรือการแยกกักตัวที่บ้าน หรือในชุมชน มีจำนวน 27,440 ราย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 58% และอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 19,155 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่อาการรุนแรง ปอดอักเสบ จำนวน 995 ราย คิดเป็น 2.13%

ผลตรวจ ATK-26 May

พบฉีดเข็ม 4 เสียชีวิต 1 ราย

ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการติดเชื้อระยะหลัง แม้จำนวนผู้ป่วยยังขยับอยู่ ไม่ได้ลดลงมาก แต่ผู้ป่วยที่พบเป็นส่วนใหญ่มักจะมีอาการน้อย และมีผู้ที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจจำนวน 503 ราย

“ตอนนี้พี่น้องประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตเกือบจะปกติ แต่โรคโควิดยังคงอยู่กับเรา แม้ว่าจะมีการปรับมาตรการจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นโรคประจำถิ่น หรือ endemic แต่ยังจำเป็นต้องระมัดระวังและเฝ้าติดตามอยู่” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

ในส่วนของผู้เสียชีวิตที่รายงานวันนี้ 37 คน ถ้านับจาก 1 มกราคม 2565 ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของประเทศไทยอยู่ที่ 8,183 ราย และส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และมีโรคประจำตัว หรือเป็นหญิงมีครรภ์ และปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ การได้รับวัคซีนไม่ครบ

ผู้เสียชีวิตจากโควิด ณ วันที่ 26 พ.ค.2565

ในรายงานวันนี้มี 15 ราย ไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เพียงเข็มที่ 1 คิดเป็น 40% นอกจากนี้ กลุ่มที่ได้รับวัคซีนไปแล้วแต่ยังถือว่าไม่ครบตามเกณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับไปเข็มเดียว หรือได้รับ 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้รับเข็ม 3 กระตุ้น หรือบางรายที่เสียชีวิตในวันนี้ได้รับเข็มกระตุ้น แต่ยังไม่นานพอ ถือได้ว่ายังไม่อยู่ในช่วงที่ภูมิคุ้มกันเกิดอย่างเต็มที่ รวมทั้งกลุ่มที่มีปัจจัยได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วนรวมเป็น 85.95%

“ที่อยากจะเน้นย้ำวันนี้ 1 รายที่เสียชีวิตรายงานวันนี้ เป็นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ไม่มีโรคประจำตัว ได้รับวัคซีนครบ เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 แล้ว ก็สะท้อนให้เห็นว่าการระมัดระวังมาตรการส่วนบุคคลยังถือได้ว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง มีคนจำนวนมากทีเดียวที่ตอนนี้เชื่อว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว สามารถใช้ชีวิตโดยไม่ต้องระมัดระวัง” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวและว่า

ต้องเน้นย้ำแม้ว่าฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ แต่ที่ทั้งโลกมีรายงานตรงกัน คือ วัคซีนจะช่วยลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตลงได้ ซึ่งคงต้องเน้นย้ำเรื่องมาตรการส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด

10จังหวัดติดเชื้อโควิดสูงสุด ณ วันที่ 26 พ.ค.2565

อัพเดต 10 จังหวัดติดโควิดสูงสุด

ส่วนรายงานผู้ติดเชื้อทั่วประเทศสูงสุด 10 อันดับ อันดับ 1 ยังเป็นกรุงเทพมหานคร 2,017 ราย ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า รองลงมาเป็นบุรีรัมย์ 145 ราย นนทบุรี 115 ราย สมุทรสาคร 110 ราย ขอนแก่น 99 ราย สมุทรปราการ 91 ราย ชลบุรี 88 ราย สกลนคร 88 ราย ร้อยเอ็ด 86 ราย และนครพนม 74 ราย ส่วนกลุ่มที่มีอาการรุนแรงเป็นอุบลราชธานีวันนี้มีรายงาน 65 ราย เปอร์เซ็นต์การครองเตียงอยู่ที่ 34.20%

“อัตราการครองเตียง สียังเป็นสีเขียวเฉลี่ย 13.8% นั่นหมายความว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศยังมีเตียงว่าง สามารถรองรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับบริการในโรงพยาบาลได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ขอให้เราดูแลสุขภาพ จะได้ไม่ต้องไปใช้บริการในโรงพยาบาล ดีที่สุดคือดูแลตัวเองให้ปลอดภัย ไม่มีการติดเชื้อ”

อัตราการครองเตียงระดับ2-3 ณ วันที่ 26 พ.ค.2565

1 มิ.ย. ห้าม 46 จังหวัดพื้นที่สีเหลืองเปิดสถานบันเทิง

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้จะมีการผ่อนคลายมาตรการที่มีการประกาศจาก ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่สำคัญคือการปรับให้สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ฯลฯ หรืออื่น ๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน สามารถได้รับการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565

“คงต้องย้ำเพราะหลายพื้นที่เฉลิมฉลองแล้วที่จะกลับมาเปิดได้ แต่ต้องย้ำว่า ศบค.อนุญาตพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยวสีฟ้าและสีเขียวที่เป็นพื้นที่สีเหลืองถือว่ายังไม่อนุญาต ซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูงอยู่ใน 46 จังหวัด ยังเปิดให้บริการสถานบันเทิงไม่ได้” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวย้ำถึง 46 จังหวัดที่ยังห้ามเปิดให้บริการสถานบันเทิง

พื้นที่สีเหลือง 46 จังหวัดยังไม่อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง

สำหรับพื้นที่สีเหลืองหรือพื้นที่เฝ้าระวังสูงมี 46 จังหวัด ที่ ศบค.ระบุว่ายังไม่สามารถเปิดให้บริการสถานบันเทิง ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชุมพร ตรัง ตาก นครนายก นครปฐม นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ บึงกาฬ ปราจีนบุรี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี เลย ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

พื้นที่สีฟ้า-เขียว เปิดผับบาร์ได้ไม่เกินเที่ยงคืน

“หลายจังหวัดมีตัวเลขขยับขึ้นสูง เช่น สมุทรสาคร ขอนแก่น สกลนคร ร้อยเอ็ด เป็นต้น ยังมีรายงานติดเชื้อสูง บางพื้นที่สีเขียว สีฟ้า แล้วก็ตาม ต้องระวังไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นด้วย และคงต้องย้ำว่าแม้เป็นพื้นที่สีฟ้า สีฟ้าสีเขียว เปิดให้บริการได้ก็ตาม แต่มีการระบุให้บริการไม่เกิน 24.00 น. (เที่ยงคืน) และงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย พนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย”

1 มิ.ย.2565 เปิดสถานบันเทิงเฉพาะพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว

พบหลายจังหวัดลักลอบเปิดสถานบันเทิง

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า แม้จะเป็นข่าวดีเพราะสถานบริการปิดมานาน แต่ที่ผ่านมามีการรายงานมาที่ ศบค.ต่อเนื่อง ผู้ประกอบการจำนวนหนึ่งเปิดบริการไปบ้างแล้ว ทั้ง ๆ ที่พื้นที่ของท่านยังไม่ได้รับอนุญาตให้เปิด โดยพฤติกรรมที่พบคือสถานบันเทิงเหล่านี้ที่ยังไม่ได้อนุญาตให้เปิดและพยายามจะเปิด โดยใช้วิธีการปรับตัวให้เข้าข่ายร้านอาหาร หรือกึ่งร้านอาหาร ใช้แก้วพลาสติกเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

“ตรงนี้ทาง ศบค.กระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดทราบมาตลอด เราก็ห็นใจ พยายามหาทางออกที่นุ่มนวล อาจว่ากล่าวตักเตือน มีการทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือ เมื่อเกิดติดเชื้อก็ให้ปิดบริการ 3-5 วัน เป็นต้น” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว

อย่างไรก็ตามจากนี้ ในพื้นที่สีฟ้าและสีเขียวสามารถเปิดได้อย่างถูกต้อง เปิดได้อย่างเป็นทางการแต่ก็ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้เห็นใจ ศบค.ด้วย เพราะการที่เปิดได้ก็ยังคงต้องเข้มงวดมาตรการ พนักงาน นักร้อง นักดนตรี ต้องได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 อย่างครบถ้วนครบ 100% และมีการประเมินความเสี่ยงบุคลากรทุกวัน

มาตรการคุมดควิดสถานบันเทิง

“ตรวจสอบตัวเอง มีไข้ มีอาการผิดปกติหรือไม่ วัดอุณหภูมิ ผู้ประกอบการตรวจ ATK ทุก 7 วัน ส่วนประชาชนที่เข้าไปใช้บริการก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย เพราะผู้ประกอบการเหล่านี้ท่านต้องเห็นใจเขา เขาปิดมานาน พอเปิดแล้วลูกค้าก็ต้องพยายามร่วมมือเพื่อให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยังเดินหน้าได้ไม่สะดุด ผู้ที่ไปใช้บริการก็ต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 เข็ม 4 หรือถ้าร้านเขาขอดูหลักฐานการฉีดวัคซีน ก็ให้ความร่วมมือด้วย ส่วนท่านที่มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยง ขอให้ใจเย็น รอก่อน เพราะช่วงนี้เพิ่งเปิดยังถือได้ว่ามีความเสี่ยงอยู่” ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวและว่า

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ ททท. มีการประชุมร่วมกัน เป็นการวางแผนเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นับจากวันที่ 1 มิถุนายน 2565 เรามีการคาดการณ์ว่าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพราะจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น