ผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 ราย ต่อเครื่องไทยไปออสเตรเลีย ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด

ฝีดาษลิง นักท่องเที่ยว

กระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยฝีดาษลิง 1 ราย ต่อเครื่องที่ไทย 2 ชั่วโมงก่อนไปออสเตรเลีย พบผู้สัมผัสใกล้ชิด แต่ยังไม่ใช่สัมผัสเสี่ยง 12 ราย ยืนยันเป็นโรคที่ไม่ได้ติดกันง่าย เชื้อไม่ลอยไปเอง ต้องสัมผัสกันโดยตรง

วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงรายงานสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง (Monkeypox) ในประเทศไทย ว่าจากการเฝ้าระวังในด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ พบ 1 ราย ที่บินมาจากประเทศทางยุโรป มาต่อเครื่องในไทย 2 ชั่วโมง เพื่อไปออสเตรเลีย ซึ่งเมื่อไปถึงแล้วพบว่ามีอาการ ตรวจเชื้อแล้วเป็นผู้ป่วยยืนยัน

ผู้ป่วยรายดังกล่าว ระหว่างต่อเครื่องยังไม่มีอาการป่วย จึงถือว่าผู้สัมผัสใกล้ชิด ไม่ใช่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง เพราะตอนใกล้ชิดยังไม่ได้ป่วย จึงไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยสงสัย แต่เรายังต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด คือผู้โดยสารเครื่องบิน ลูกเรือ รวม 12 คน ตอนนี้ผ่านมา 7 วันแล้ว ยังไม่พบผู้ที่มีอาการ เราจึงต้องติดตามให้ครบ 21 วัน

“การประเมินความเสี่ยงของไทยต่อฝีดาษลิง พบว่าความเสี่ยงสำคัญเป็นกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศ อาจมีประวัติเข้าร่วมกิจกรรมที่พบผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางมาจากประเทศเสี่ยงสูงที่พบการระบาดในประเทศแล้ว ฉะนั้นเราต้องเฝ้าระวังในกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศดังกล่าว” นพ.จักรรัฐกล่าว และว่า คำแนะนำคนไทยที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมเสี่ยงในต่างประเทศ ยังต้องเว้นระยะห่าง ล้างมือให้มากเพียงพอ”

สำหรับการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในผู้ป่วยที่มาต่อเครื่องบิน (ทรานซิท) ในประเทศไทย นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ และมาทรานซิทในไทยไม่นาน ซึ่งระหว่างนั้นไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใคร มีการสวมหน้ากากอนามัยตลอด ดังนั้น ผู้สัมผัสใกล้ชิดก็จะไม่ใช่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งตอนนี้ไม่มีอาการใด ๆ อย่างไรก็ตาม โรคนี้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ก็สามารถไปทำงานได้ตามปกติ หากมีอาการให้รีบแจ้ง แต่หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องแยกกัก 21 วันที่บ้าน

สธ. ฝีดาษลิง

“โดยการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดอยู่บนเครื่องบิน เนื่องจากผู้ป่วยที่เดินทางไปออสเตรเลียอีกหลายวันจึงพบเชื้อ ยังดีที่ผู้ป่วยนั่งในชั้น Business class นั่งห่างกันพอสมควร ซึ่งการติดเชื้อไม่ง่าย ต้องใกล้ชิดจริง ๆ ถ้าอยู่ห่าง ๆ ไม่ค่อย เพราะเชื้อไม่ได้ลอยไปเอง อย่างเหตุการณ์ในยุโรป จะมีการใกล้ชิด กอดจูบ ดังนั้น โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยในระยะที่ป่วยด้วย” นพ.จักรรัฐ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.จักรรัฐ ยังรายงานสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลกว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยใน 32 ประเทศ ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ค. 65 มีผู้ป่วยยืนยัน 406 ราย ผู้ป่วยสงสัย 88 ราย เช่น แคนาดา 63 ราย อังกฤษ 101 ราย เยอรมนี 22 ราย สเปน 139 ราย โปรตุเกส 74 ราย

ส่วนที่มีรายงานรายใหม่ เช่น ไอร์แลนด์, มอลตา, เม็กซิโก, เอกวาดอร์ และปากีสถาน ประเทศละ 1 ราย ทั้งนี้ ประเทศไทยและประเทศในอาเซียนยังไม่มีรายงานผู้ป่วย