ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย ประเทศใดเริ่มแล้ว เช็กเลย

ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

ทบทวนมาตรการสวมหน้ากากของต่างประเทศ ประเทศใดถอดหน้ากากได้ทุกที่ ประเทศใดถอดได้เฉพาะที่โล่งแจ้ง เช็กเลย

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข รายงานข้อมูลในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 9/2565

เกี่ยวกับการทบทวนมาตรการสวมหน้ากากของต่างประเทศ ซึ่งมีการถอดหน้ากากอนามัย ในพื้นที่สาธารณะ โล่งแจ้ง รวมทั้งพื้นที่ภายในอาคาร โดยมาตรการดังกล่าวของแต่ละประเทศขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ถอดหน้ากากได้ทุกพื้นที่

ประเทศไอซ์แลนด์ ถอดหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคาร รวมทั้งยกเลิกข้อจำกัดของโรคโควิด-19 ทั้งหมด

ประเทศสเปน ถอดหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคาร ผู้คนได้รับอนุญาตให้ออกไปนอกสถานที่ได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ตราบใดที่พวกเขาอยู่ห่างกันเกิน 1.5 เมตร แต่ยังจำเป็นต้องสวนหน้ากากอนามัยเสมอ เผื่อในกรณีที่ไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคมในบางพื้นที่

ประเทศอิตาลี ถอดหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคาร และยกเว้นข้อจำกัดเรื่องหน้ากากอนามัยอย่างเป็นทางการ

ประเทศเกาหลีใต้ ถอดหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคาร แต่เฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสแล้วเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยออกนอกบ้านได้

ประเทศเดนมาร์ก ถอดหน้ากากอนามัยในทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคาร ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยในทุกที่ ยกเว้นขนส่งสาธารณะ

ถอดหน้ากากได้บางพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ที่มีกลุ่มคน

ประเทศสหรัฐอเมริกา ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ภายในอาคาร ยกเว้นพื้นที่ที่มีกลุ่มคนที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย มาตรการดังกล่าวให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม รวมทั้งสามารถเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในร่ม และนอกสถานที่ได้ แต่อย่างไรก็ดี ยังขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากในบางสถานที่ที่มีกลุ่มคน เช่น ขนส่งมวลชน

ประเทศฝรั่งเศส ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ภายในอาคาร ยกเว้นพื้นที่ที่มีกลุ่มคนที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ยังคงมาตรการให้สวมหน้ากากอนามัยในที่คนพลุกพล่านต่าง ๆ เช่น ร้านค้า ขนส่งสาธารณะ และพื้นที่กลางแจ้ง และจะถอดหน้ากากอนามัยบนรถไฟ เครื่องบิน และรถไฟใต้ดิน

ทบทวนมาตรการถอดหน้ากากอนามัยของต่างประเทศ
ทบทวนมาตรการถอดหน้ากากอนามัยของต่างประเทศ

ถอดหน้ากากได้บางพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ในอาคาร

ประเทศนิวซีแลนด์ ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ที่มีกลุ่มคน ยกเว้นพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ให้ยกเลิกเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ

ประเทศสิงคโปร์ ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ที่มีกลุ่มคน ยกเว้นพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย การสวมหน้ากากอนามัยยังจำเป็นสำหรับ setting ในอาคาร และสามรถถอดหน้ากากอนามัยในที่ทำงาน หากไม่ได้ใกล้ชิดกับเพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า แต่ยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยหากอยู่นอกอาคาร

ประเทศกัมพูชา ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง และพื้นที่ที่มีกลุ่มคน ยกเว้นพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยนอกอาคาร ส่วนภายใน เช่น ห้องประชุม โรงภาพยนตร์ ฯลฯ ยังคงบังคับสวมหน้ากากอนามัย

ประเทศญี่ปุ่น ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง (ยกเว้นขนส่งสาธารณะ) และพื้นที่ที่มีกลุ่มคน ยกเว้นพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย สำหรับเด็กก่อนวัยเรียนอายุ 2 ปีขึ้นไป สามารถไปโรงเรียนได้ โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ทั้งยังสามารถถอดหน้ากากอนามัยแม้ว่าจะยืนอยู่ใกล้บุคคลอื่นตราบที่ไม่มีการพูดคุย

ประเทศออสเตรเลีย ถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ ทั้งพื้นที่โล่งแจ้ง (ยกเว้นขนส่งสาธารณะ) และพื้นที่ที่มีกลุ่มคน ยกเว้นพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย พกหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน แม้ว่าไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก แต่ควรพิจารณาสามารถถอดหน้ากากอนามัยทุกครั้งไม่สามารถเว้นระยะห่างได้

ถอดหน้ากากเฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง

ประเทศอังกฤษ ถอดหน้ากากอนามัยเฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง ส่วนพื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่พิจารณาสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่แออัด หรือสถานที่ปิดโดยเฉพาะเมื่อต้องพบปะกับคนแปลกหน้า

ประเทศมาเลเซีย ถอดหน้ากากอนามัยเฉพาะพื้นที่โล่งแจ้ง (ยกเว้นขนส่งสาธารณะ) ส่วนพื้นที่ที่มีกลุ่มคน และพื้นที่ภายในอาคารที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่จะไม่บังคับเมื่ออยู่กลางแจ้ง สามารถเลือกที่จะสวมหรือไม่สวมตามความสะดวกใจ

สำหรับประเทศไทยกำลังจะมีมาตรการถอดหน้ากากอนามัยในกรณีอยู่คนเดียว หากอยู่กับบุคคลอื่นที่ไม่ได้พำนักเดียวกันให้เว้นระยะห่าง ไม่รวมกลุ่ม หรือในกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากาก เช่น รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย บริการบริเวณใบหน้า ศิลปะการแสดง ฯลฯ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เมื่อกิจกรรมนั้นเสร็จสิ้นให้สวมหน้ากากทันที

ทบทวนมาตรการถอดหน้ากากอนามัยของต่างประเทศ
ทบทวนมาตรการถอดหน้ากากอนามัยของต่างประเทศ