ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย ประเทศไหน นำร่องแล้วบ้าง?

ถอดหน้ากาก
ภาพโดย UNG YEON-JE / AFP

สำรวจประเทศในภูมิภาคเอเชีย ประเทศไหนนำร่อง “ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย” ในพื้นที่โล่ง ประเทศไทยรอลุ้นสัปดาห์หน้า

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) พิจารณาร่วมกันกับกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่จะมีมาตรการถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะในสัปดาห์หน้า (17 มิถุนายน) เบื้องต้นจะดำเนินการเฉพาะในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่โล่งแจ้งเท่านั้น พื้นที่ไหนที่ยังมีความเสี่ยงยังคงบังคับใส่หน้ากากอนามัยเช่นเดิม

ประเทศในเอเชียที่ถอดหน้ากากอนามัยแล้ว

สิงคโปร์

สิงคโปร์คือชาติแรก ๆ ในเอเชียที่ออกมาตรการถอดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2565 รัฐบาลสิงคโปร์เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโรคโควิด-19 ให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น และผ่อนคลายกฎบังคับสวมหน้ากาก ขณะอยู่นอกสถานที่

อย่างไรก็ตาม แม้สิงคโปร์จะยกเลิกการสวมหน้ากากในที่กลางแจ้งแล้วนั้น ทว่ายังคงคำแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่ภายในอาคาร

เกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม รัฐบาลเกาหลีใต้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากป้องกันเมื่ออยู่ภายนอกอาคาร แต่ยังกำหนดให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ภายในอาคาร และเมื่อรวมตัวกันอยู่ในพื้นที่แจ้ง ที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 50 คนขึ้นไป

แม้ทางการจะผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดลง แต่ชาวเกาหลีใต้ยังคงสวมหน้ากากอนามัยกันส่วนใหญ่ เนื่องจากยังคงคอยระวังการแพร่ระบาดของเชื้อ

ญี่ปุ่น

Kyodo รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย เช่นเดียวกับประเทศอื่นที่มีมาตรการเช่นเดียวกันนี้ ประชาชนสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้เมื่ออยู่นอกอาคาร และมีการเว้นระยะห่างมากพอ

ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญยังคงให้เฝ้าระวังพฤติกรรมความเสี่ยงสูงเช่นการพูดคุยในระยะประชิด โดยไม่สวมหน้ากาก ถ้าหากยังไม่รักษาระยะเพียงพอก็ควรสวมหน้ากาก

ยกเลิกสวมหน้ากากอนามัย
ภาพโดย REUTERS/Edgar Su/file photo/File Photo

มาเลเซีย

มาเลเซีย ประกาศยกเลิกสวมหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้งตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม CNA  รายงานว่า ทางรัฐบาลมาเลเซียออกคำสั่งยกเลิกสวมหน้ากากอนามัยในที่โล่งแจ้ง รวมทั้งยกเลิกการตรวจโควิดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เดินทางข้าประเทศ

คายรี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การสวมหน้ากากยังคงเป็นสิ่งจำเป็นในบ้าน ซึ่งรวมถึงในห้างสรรพสินค้า และระบบขนส่งสาธารณะ

กัมพูชา

ซินหัว รายงานว่าหลังจากที่ประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศ ได้รับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ประกาศยกเลิกคำสั่งบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่เปิดโล่งทั่วประเทศ โดยมีผลบังคับเมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ส่วนในพื้นที่ปิด และพื้นที่ในร่ม ที่มีเครืองปรับอากาศ อาทิ ห้างสรรพสินค้า ห้องประชุม ยังคงบังคับสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

ฮ่องกง

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม Human Resources Online รายงานว่า ฮ่องกงยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง รวมทั้งประชาชนที่ทำกิจกรรม และออกกำลังกายในพื้นที่โล่ง สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้และยังสามารถถอดหน้ากากอนามัยสำหรับในพื้นที่ปิด หากประชาชนต้องการออกกำลังกายแบบกีฬาในร่ม หรือฟิตเนสได้

โดยส่วนใหญ่จะเห็นว่าทุกประเทศที่ยกเลิกการสวมหน้ากากนั้น จะอนุญาตให้ประชาชนถอดหน้ากากได้เฉพาะพื้นที่สาธารณะโล่งแจ้ง และยังคงเว้นระยะห่างที่เหมาะสม ส่วนพื้นที่ในร่มยังคงให้สวมหน้ากากอนามัยต่อไป

สำหรับประเทศไทยนั้นยังต้องรอลุ้น ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 ( ศบค.) เคาะผ่านมาตรการดังกล่าวในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ อีกครั้งหนึ่ง