สิงคโปร์คิกออฟวันแรก ปลดสวมแมสก์นอกสถานที่

REUTERS/Edgar Su/file photo/File Photo

สิงคโปร์เดินหน้ากลับสู่ชีวิตปกติ เริ่มกฎไม่ต้องสวมหน้ากากกลางแจ้งวันแรก สวนทางประชาชนยังเคยชินสวมแมสก์ขณะอยู่นอกสถานที่

วันที่ 29 มีนาคม 2565 เดอะสเตรทไทมส์รายงานว่า วันนี้นับเป็นวันประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ จากการที่รัฐบาลเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโรคโควิด-19 ให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น โดยวันนี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้ผ่อนคลายกฎบังคับสวมหน้ากากขณะอยู่นอกสถานที่ได้เป็นวันแรก

ซึ่งถือเป็นการเดินหน้ากลับสู่ชีวิตปกติ จากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศแผนเปิดประเทศยกเลิกการตรวจคัดกรองเชื้อและยกเลิกกักตัวต่อผู้เดินทางชาวต่างชาติตั้งแต่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามแม้สิงคโปร์จะยกเลิกการสวมหน้ากากในที่กลางแจ้งแล้วนั้น ทว่ายังคงคำแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากขณะอยู่ภายในอาคารต่อไป

สื่อท้องถิ่นของสิงคโปร์รายงานว่า แม้จะคิกออฟเป็นวันแรกแต่ยังมีชาวสิงคโปร์จำนวนไม่น้อยที่ยังเคยชินต่อการสวมหน้ากากอนามัยขณะใช้ชีวิตอยู่นอกสถานที่ นักศึกษามหาวิทยาลัย อายุ 21 ปีรายหนึ่งเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวสเตรทไทมส์ว่า แม้เขาจะเดินอยู่ในสวนสาธารณะเพียงคนเดียว แต่ก็ยังสวมหน้ากากแม้ว่าจะมีมาตรการผ่อนคลาย เนื่องจากเขายังต้องอาศัยร่วมกับผู้สูงอายุที่บ้าน โดยกล่าวว่า แม้ตัวเขายังไม่ติดโควิด แต่ก็ยังอยากลดความเสี่ยงที่จะทำให้คนอื่นๆ เสี่ยงป่วย

สอดคล้องกับการสังเกตของผู้สื่อข่าวสเตรทไทมส์ที่พบว่า ผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ภายนอกอาคารสถานที่ตามย่านสำคัญต่างๆ ของเมืองเกือบ 90% ยังคงสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดิม หลายคนระบุว่าเหตุที่ยังคงสวมหน้ากากแม้อยู่กลางแจ้งเนื่องจากหวั่นเกรงจะทำให้สมาชิกผู้สูงอายุในครอบครัวต้องเสี่ยงป่วยไปด้วย

อย่างไรก็ตาม มีจำนวนไม่น้อยที่เริ่มถอดหน้ากากขณะใช้ชีวิตอยู่ภายนอกสถานที่ โดยชื่นชมว่า การถอดหน้ากากท่ามกลางอากาศที่ร้อนชื้นของสิงคโปร์ถือเป็นสิ่งที่ดีในการให้ทางเลือกต่อการสูดอากาศอันบริสุทธิ์ตามสวนสาธารณะของผู้คน