สิงคโปร์เปิดรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัวทุกชาติ 1 เม.ย.นี้

People walk past the Merlion statue in Singapore on March 24, 2022. (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

“สิงคโปร์” คลายกฎคุมโควิดให้นักท่องเที่ยววัคซีนครบโดสทุกชาติ เข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว-ยกเลิกสวมหน้ากากนอกอาคาร

24 มีนาคม 2565 นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์แถลงว่า รัฐบาลสิงคโปร์ผ่อนคลายมาตรการคุมระบาดของโควิด-19 ผ่านการข้ามแดนด้วยการยกเลิกมาตรการเข้มงวดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วและต้องการเดินทางเข้าสิงคโปร์ รวมทั้งการยกเลิกข้อกำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่นอกอาคาร

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ สิงคโปร์จะอนุญาตให้นักเดินทางจากทุกชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังพิจารณายกเลิกข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางด้วยวิธีสวอบ

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรก ๆ ที่เปลี่ยนไปใช้กลยุทธ์การอยู่ร่วมกับโควิด-19 แต่เมื่อไม่นานมานี้ สิงคโปร์ได้ชะลอแผนการผ่อนคลายการควบคุม เนื่องจากโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งจากปัจจัยไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยขณะนี้สถานการณ์ระบาดของโควิดในสิงคโปร์เริ่มทุเลาลงแล้ว โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่เฉลี่ย 8-9 พันรายเมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะนี้มีชาวสิงคโปร์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 92% ของประชากรทั้งประเทศราว 5.5 ล้านคน จำนวนนี้ 71% รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว