กระติกลั่นอยากสู้คดีแล้ว หลังอัยการนนทบุรีเลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง คดีแตงโม

กระติก แซน ผู้ต้องหาคดีแตงโม

อัยการ จ.นนทบุรี เลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง 6 ผู้ต้องหาคดี แตงโม นิดา เป็น 3 ส.ค. “กระติก” เผยอยากตกเป็นจำเลย อยากสู้คดีแล้ว  

วันที่ 7 กรกฏาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้เลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ประกอบด้วย นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต, นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน, นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร หรือ จ๊อบ, น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก และนายภีม ธรรมธีรศรี หรือ เอ็ม โดยนัดหมายอีกครั้งวันที่ 3 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.

กระติก กล่าวภายหลังอัยการจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งเลื่อนสั่งฟ้องว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบเหตุผล เพราะว่าสำนวนยังอยู่ที่อธิบดีภาค 1 และยังไม่ตีกลับมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี จึงจำเป็นต้องเลื่อนสั่งฟ้องไปก่อน โดยเล่าความรู้สึกตอนนี้ว่า อยากตกเป็นจำเลยและอยากสู้คดีแล้ว

“ตอนนี้อยากตกเป็นจำเลย และอยากไปต่อสู้คดีแล้ว เพราะที่ผ่านมาโดนเรียกสอบมาตลอด ก็จำเป็นต้องให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ แต่ก็ต้องแลกกับการที่เราต้องเสียเวลาและเดือดร้อน รวมถึงเสียชื่อเสียง เนื่องจากคนนอกสำนวนพยายามที่จะเข้ามาอยู่ในสำนวนตลอดเวลา หลังจากนี้จะใช้สิทธิให้เต็มที่ โดยวันนี้จะเดินหน้าร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ”

“เพราะที่ผ่านมาเคยคิดว่ากระบวนการยุติธรรมรวดเร็วและเป็นธรรม แต่ปัจจุบันผ่านมา 4 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาบางขhอที่ไม่ยุติธรรม ทำให้เกิดความสับสน จากนี้อะไรที่ปกป้องตัวเองได้ก็จะนำมาใช้ทั้งหมด” กระติก กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ทั้ง 5 คนบนเรือจะเดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และคาดว่าจะเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 5 คน เปิดใจให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ด้านนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัวของ แซน กล่าวว่า เบื้องต้นจากที่ได้ปรึกษากัแซน ตนได้เขียนคำร้องขอความเป็นธรรมไว้คร่าวๆ แล้วหากอัยการจังหวัดนนทบุรีเลื่อนคำสั่งฟ้องจริง ก็จะเดินทางไปที่อัยการสูงสุด เพื่อยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม โดนเบื้องต้น ได้พูดคุยกับกระติกแล้ว และมีแนวโน้มที่จะดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ส่วน ผู้ต้องหาคนที่เหลือนั้น เดี๋ยวจะมาพูดคุยกันอีกครั้งภายหลังจากทราบคำสั่งของอัยการที่ชัดเจน

โดยสาเหตุที่ตัดสินใจ ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมเพราะมองว่าความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความไม่ยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของผู้เสียหายควรได้รับการชดเชยอย่างรวดเร็ว ผู้ต้องหาคนได้รับการพิสูจน์ว่าผิดหรือบริสุทธิ์โดยทุกวันนี้ทุกคนบนเรือถูกสังคมโจมตีมานานไม่จบสักที จึงมองว่าควรใช้สิทธิ์ ตนอยากให้จบในขั้นตอนนี้เพราะจะได้ไปต่อ ในส่วนของผู้พิพากษา ตรวจพยานหลักฐานในคดีว่าที่ทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ การเลื่อนฟ้องคดีมีผลต่อการที่จะยื่นฟ้องบุคคลอื่น เมื่อคดีนี้เลื่อนช้าออกไปอีก ทำให้คดีที่ตนจะฟ้องกลับก็เลื่อนช้าไปด้วย เราจำเป็นต้องรอให้ข้อเท็จจริงนิ่งเพื่อจะได้ไม่เป็นข้อต่อสู้ ถ้าหากวันนี้มีการรับฟ้องทันที ก็จะดำเนินการฟ้องผู้เกี่ยวข้องทันที เพราะว่าส่วนหนึ่ง เราร่างฟ้องไว้เสร็จแล้ว เบื้องต้น ทั้งคุณแซนและกระติก ตอนนี้มีร่างฟ้องไว้ทั้งหมด 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกัน

นายพรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ที่แซนขอใช้สิทธิ์ไม่ส่งมือถือให้กับพนักงานสอบสวนนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะสอบปากคำพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหา ว่าขัดคำบังคับ ในเรื่องของหมายเรียกพยานวัตถุตามกฏหมาย สำหรับเหตุผลที่ไม่ส่งโทรศัพท์มือถือให้กับพนักงานสอบสวนก็มองว่ามันไม่ควรจะมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม เพราะหลังเกิดเหตุก็ได้เอาโทรศัพท์ไปตรวจไปหมดแล้ว

หลังจากนั้น ก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของโทรศัพท์แล้ว ผู้ต้องหามีสิทธิ์ขั้นพื้นฐานที่จะปฏิเสธอยู่แล้วอย่างไรก็ตาม ทนายความส่วนตัวของทั้ง 6 คน ได้ยื่นหลักทรัพย์เตรียมทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวไว้อยู่แล้ว