ตัวแรกในรอบ 6 ปี สลด!พะยูนตัวใหญ่ลอยตายหน้าอ่าวพุมเรียง คาดถูกเครื่องมือประมงแผลเต็มตัว

เมื่อเวลา 13.30น. วันที่ 8 มกราคม น.ส.จุฑามาศ ชนะพิทักษ์กุล ประมงอำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า พบพะยูนตัวใหญ่ลอยตายกลางทะเล บริเวณหน้าอ่าวพุมเรียง อ.ไชยา และนำกลับขึ้นฝั่ง ที่หาดแหลมทราย หมู่ที่ 5 ต.พุมเรียง จึงประสานนายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนา ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร และ เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลศรัทธา อ.ไชยา ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ พบเป็นพะยูน เพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี ความยาว 2.10 เมตร น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม บริเวณลำตัวมีรอยถูกของแข็งและของมีคม คาดว่าตายมาไม่ต่ำกว่า 2 วัน สันนิษฐานว่า อาจถูกเครื่องมือทำการประมง จึงนำส่งไปตรวจหาสาเหตุการตาย ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร อย่างละเอียดอีกครั้ง

นายเฉลิมเกียรติ พรหมณรงค์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/6 หมู่ 5 ต.พุมเรียง อ.ไชยา ชาวประมงพื้นบ้านผู้พบพะยูน กล่าวว่า เมื่อเวลา 02.00น. วันเดียวกัน ขณะออกจากบ้านไปเก็บอวนในทะเล ห่างจากชายฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล(3.5 กิโลเมตร) พบพะยูนลอยอยู่ จึงลากกลับเข้าฝั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

น.ส.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร กล่าวว่า สภาพพะยูนยังมีความสด คาดว่าตายมาประมาณ 2 วัน เบื้องต้นพบที่หางมีรอยแผลเก่า คาดว่าถูกใบพัดเรือ ส่วนลำตัวมีบาดแผลถูกของมีคมและของแข็งหลายแห่ง ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ จะต้องผ่าตรวจพิสูจน์น.ส.จุฑามาศ กล่าวว่า บริเวณอ่าวพุมเรียง พบฝูงพะยูนหากินอยู่ไม่น้อยกว่า 10 ตัว เนื่องจากอ่าวพุมเรียงเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่ เป็นอาหารทำให้มีปลาพะยูนจำนวนมากมาอาศัยบริเวณดังกล่าว ส่วนพะยูนที่พบลอยตายครั้งนี้เป็นตัวแรกในรอบ 6 ปี โดยครั้งล่าสุดชาวบ้านพบ 2 ตัว เมื่อปี 2554

 


ที่มา มติชนออนไลน์