สพฐ.สั่งสอบด่วน โรงเรียนดัง จ.ลำปาง พบนักเรียนขายกัญชา

นักเรียน กัญชา

สพฐ.สั่งเร่งสอบสวนข้อเท็จจริง โรงเรียนดัง จ.ลำปาง พบนักเรียนลักลอบขาย “กัญชา” ในโรงเรียน ชี้ ผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการอย่างชัดเจน 

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สร้างความกังวลให้กับสังคมอยู่ไม่น้อย หลังมีการส่งต่ออย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ ถึงกรณีที่โรงเรียนดังแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง พบนักเรียนระดับชั้นมัธยมตอนปลายลักลอบขายกัญชาแห่งภายในโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้แจ้งผู้ปกครองของเด็กทราบ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร โดยบันทึกภาพและตรวจยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน

ด้านผู้ปกครองของนักเรียนที่ลักลอบขายกัญชายืนยันว่า จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้ครูและผู้ปกครองของเด็กนักเรียนคนอื่นสบายใจ ขณะที่ผู้ปกครองรายอื่น ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจ และอยากให้โรงเรียนมีมาตรการคุมเข้มมากขึ้น ซึ่งหากยังไม่มีมาตรการที่ดีพอ จะย้ายลูกไปเรียนที่อื่น

เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ผิดระเบียบ ศธ.

ล่าสุด นายธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้น (กพฐ.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาที่กำกับดูแลลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือว่าผิดระเบียบอย่างชัดเจน เพราะ ศธ.ได้มีการออกประกาศแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชาในสถานศึกษา

ส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัดและในกำกับของ ศธ. โดยห้ามเสพและห้ามนำกัญชาเข้ามาภายในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด กรณีที่เล็ดลอดเข้ามาก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนจะมีโทษ ฐานปล่อยปละละเลยหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ รอผลการตรวจสอบจากเขตพื้นที่ก่อน

“ที่ผ่านมา สพฐ.กำชับโรงเรียนและเขตพื้นที่ทั่วประเทศมาตลอดให้สอดส่องดูแล ไม่ให้มีการนำกัญชาเข้ามาในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่ากรณีที่เกิดขึ้นก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเล็ดลอดเข้ามาได้อย่างไร ผู้บริหารโรงเรียนและครูได้สอดส่องดูแล และวางมาตรการป้องกันตามที่ สพฐ.กำหนดไว้หรือไม่ หากดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ยังมีเล็ดลอดเข้ามา ก็ต้องหาแนวทางป้องกันต่อไป” นายธนุกล่าว