อนุทิน ขู่ใช้กฎหมายถึงขั้นเนรเทศ ชายไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง หนีออกจาก รพ.

อนุทิน ตามตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิง

“อนุทิน” เผย กำลังเร่งตามตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง ชี้เป็นพฤติกรรมไม่ดี เตรียมเปิดภาพใบหน้า ขึ้นรูปทั่วประเทศ ลั่นจะดำเนินคดี ถึงขั้นเนรเทศ

วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการพูดถึงอย่างแพร่หลายถึงผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ที่เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศไทยรายแรกที่พบในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ได้ทำการหลบหนีออกจากโรงพยาบาลในช่วงกลางดึก โดยใช้รถยนต์สีขาวเป็นพาหนะในการหลบหนี

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวผู้ป่วยรายดังกล่าว เพราะเป็นการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยวันนี้ (22 ก.ค.) เวลา 11.00 น. จะมีการแถลงข่าวและแสดงภาพใบหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนี

เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี พร้อมยืนยันว่า จะมีบทลงโทษและใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี รวมทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทางจ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยรายดังกล่าวจำนวน 2 ราย ซึ่งเป็นเพื่อนกัน แต่ยังไม่มีอาการป่วย ผลตรวจแล็บไม่พบโรคฝีดาษลิง แต่ต้องสังเกตอาการหรือกักตัวแล้วแต่กรณีอีก 21 วัน ตามความเห็นของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ภูเก็ต

จากนั้นมีการค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม (Active Case Finding) ในจุดเสี่ยง เช่น สถานบันเทิง 2 แห่งที่ผู้ป่วยไปใช้บริการ พบ 6 รายมีอาการใกล้เคียง คือมีไข้ เจ็บคอ ซึ่งมีการส่งตรวจแล็บ 4 ราย ยังไม่พบการติดเชื้อ จึงต้องสังเกตอาการหรือกักตัวแล้วแต่กรณีอีก 21 วัน

ทั้งนี้ จากรายงานการสอบสวนโรคผู้ป่วยชาวไนจีเรีย พบว่าสถานบันเทิง 2 แห่ง ที่ผู้ป่วยไปใช้บริการมีคนเข้าใช้บริการรวม 142 ราย นอกจากนั้นยังมีการค้นหาผู้สัมผัสในโรงแรมที่พัก สถานบันเทิงแห่งอื่นเพิ่มเติม โดยผู้ป่วยมีตุ่มหนองบริเวณอวัยวะเพศ ใบหน้า ลำตัว แขน ขา เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2565