ดราม่าโมเดอร์นาหมดอายุ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ยันวัคซีนคุณภาพทุกเข็ม

โมเดอร์นา moderna
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ แจงดราม่า”โมเดอร์นา” หมดอายุ ยืนยันวัคซีนคุณภาพทุกเข็ม ชี้บริษัทผู้ผลิต-อย. แจ้งปรับขยายวันหมดอายุใหม่ จาก 7 เดือน เป็น 9 เดือน 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ชี้แจงถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ระบุว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ให้บริการวัคซีนโมเดอร์นาที่หมดอายุว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ศูนย์ บางซื่อให้บริการประชาชน เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยมีคุณภาพทุกเข็มและไม่หมดอายุ

พร้อมทั้งได้อธิบายเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นา ได้มีประกาศเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2564 แจ้งปรับขยายวันหมดอายุใหม่ จาก 7 เดือน เป็น 9 เดือน โดยการขยายอายุนี้เป็นไปตามหลักวิชาการ ข้อกำหนดตามมาตรฐานการวิเคราะห์ยามิได้ส่งผลกระทบถึงคุณภาพวัคซีนแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้อนุมัติขยายอายุวัคซีนโมเดอร์นา ตามคำขอผู้รับอนุญาต/นำเข้าวัคซีนเป็น 9 เดือนเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งยืนยันให้ความมั่นใจว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพ และได้ดูแลเก็บรักษาวัคซีนในทุกโดสตามมาตรฐานวิธีปฏิบัติ (SOP) อย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน ก่อนนำมาให้บริการประชาชน

ขณะที่แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวถึงกระบวนการทำงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยคณะทำงานด้านเภสัชกรรมของสถาบันโรคผิวหนังมีการควบคุมอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสอบด้านเอกสารและคุณภาพของวัคซีนทุกขวด ทุกเข็ม

หากพบว่าโดสใดที่ผิดมาตรฐานก็จะส่งทำลายทันที การขนส่งและเก็บรักษาวัคซีนของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ทำให้สามารถรักษาอุณหภูมิที่ถูกต้องตลอดห่วงโซ่ความเย็น (Cold Chain) ตลอดเวลา

ขณะที่ แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนังและผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวถึงกระบวนการทำงานที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยคณะทำงานด้านเภสัชกรรมของสถาบันโรคผิวหนังมีการควบคุมอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสอบด้านเอกสารและคุณภาพของวัคซีนทุกขวด ทุกเข็ม หากพบว่าโด๊สใดที่ผิดมาตรฐานก็จะส่งทำลายทันทีการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีนของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยทำให้สามารถรักษาอุณหภูมิที่ถูกต้องตลอดห่วงโซ่ความเย็น (Cold chain) ตลอดเวลา