ปืนใหญ่ไม่มีเสีย

Mikel Arteta (Photo by Glyn KIRK / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาฟาดแข้งกันต่อ หลังจากเบรกพักบอลโลกไป 1 เดือน

แต่ไม่ว่าก่อนเบรก หรือหลังเบรก เรื่องหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ แฟนบอลส่วนมากไม่เชื่อว่า จ่าฝูงอาร์เซน่อล จะเป็นแชมป์

ต่อให้เล่นดีแค่ไหน แฟน ๆ ก็ฝังหัวอยู่ตลอดว่า ทีมปืนใหญ่จะต้องแผ่วปลาย สุดท้ายแมนฯซิตี้แชมป์เก่า ก็คว้าถ้วยกลับไปครองได้อยู่ดี

อาร์เซน่อลเครดิตน้อย เพราะในทีมเต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่ง ตัวเก่งส่วนใหญ่อายุยังไม่ถึง 25 ไม่ว่าจะเป็นกัปตัน มาร์ติน โอเดการ์ด, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, บูคาโย่ ซาก้า, วิลเลี่ยม ซาลิบา หรือผู้รักษาประตู อารอน แรมสเดล

กุนซือ มิเคล อาร์เตต้า ก็เพิ่งจะ 40 เป็นผู้จัดการทีมอายุน้อยที่สุดของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้

ทีมปืนใหญ่เด่นมากเรื่องความเร็ว เล่นเร็ว เพรสเร็ว ใช้พลังหนุ่มบดขยี้คู่ต่อสู้อย่างดุดัน

แต่ถึงดุแค่ไหน มันก็บดไม่ได้ตลอด 90 นาที นักวิเคราะห์จึงเปิดประเด็นว่า อาร์เซน่อลจะแพ้ภัยตัวเองในที่สุด

การเน้นเอาชนะด้วยความฟิต ความแข็งแรง ต้องใช้พลังงานสูง นักเตะทุ่มเทเกินขีดจำกัด มีสิทธิเจ็บง่าย ขณะเดียวกันมันก็มีบางช่วงระหว่างแข่งที่ต้องผ่อนเกมลง เล่นช้าลง เพื่อชาร์จพลังให้ตัวเอง ตรงนั้นแหละที่อาร์เซน่อลมักจะโดนคู่แข่งฉวยโอกาสโจมตีกลับ

พูดง่าย ๆ คือ ยังต้องปรับสมดุลในเกมกันอยู่ แล้วนักเตะในทีมก็ต้องหาอะไหล่มาช่วยเสริมแทนตัวจริงที่อาจจะเจ็บ หรือล้าได้ตลอดเวลา

ล่าสุด กาเบรียล เชซุส กองหน้าตัวหลักเจ็บเข่า พัก 3 เดือน เชซุสไปเจ็บกับทีมชาติบราซิลในบอลโลกก็จริง แต่ส่วนหนึ่งคือร่างกายทำงานหนักสะสมมาจากสโมสร พอไปดันทุรังเข้าก็เลยจบเห่

นอกจาก เชซุส, เอมิล สมิธ โรว์ กับ รีส เนลสัน สองมิดฟิลด์จอมลุย ก็เจ็บยังไม่หายเช่นกัน

อาร์เซน่อลกำลังเร่งหาตัวใหม่มาเติมในช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคม ข่าวบอกว่า กุนซือมิเคล อาร์เตต้า ให้ความสนใจ มิไคโล่ มูดริค ปีกทีมชาติยูเครน ของ ชาคทาร์โดเนตสก์ อาจจะเอาตัวนี้มาลุยริมเส้น แล้วโยก กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ เข้าไปเล่นตรงกลาง แทน กาเบรียล เชซุส

ความขยันและความสดของมาร์ติเนลลี่ ทำให้เขาเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่า เอ๊ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กองหน้าสำรองซึ่งฝีเท้าดีจริง แต่ขาดความสม่ำเสมอ และขยันน้อยไปหน่อย

กุนซืออาร์เตต้ารู้ดีว่า สู้กันระยะยาว อาร์เซน่อลยังเป็นรองแมนฯซิตี้ แต่ในเมื่อคะแนนยังได้เปรียบ แถมเล่นง่ายกว่า เพราะคนไม่คาดหวัง มันก็น่าจะลองลุ้นดู

อาร์เตต้าเป็นนักสู้ มีจิตวิทยา กระตุ้นลูกทีมเก่งมาก ไอ้ปืนใหญ่ไม่มีอะไรเสีย แค่เน้นไปนัดต่อนัด ตื๊อแมนฯซิตี้ไปเรื่อย ๆ ครบ 38 นัด ค่อยมาดูกันว่าจะจบตรงไหน

อาร์เซน่อลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก หลังสุดตั้งแต่ปี 2004

ปีนี้ถ้าได้ก็ฉลองใหญ่ แต่หากพลาด อย่างน้อยก็มีสัญญาณแล้ว ว่าการรอคอยคงเหลืออีกไม่นาน