เศรษฐีใหม่ นิวคาสเซิ่ล

นิวคาสเซิ่ล
คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เพิ่งได้เจ้าของทีมใหม่ หลังจากกองทุนซาอุฯเข้ามาเทกโอเวอร์ด้วยราคา 305 ล้านปอนด์ กลายเป็นทีมฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลกชั่วข้ามคืน

กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (Public Investment Fund) ลงทุนในนามรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย มกุฎราชกุมาร เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เป็นบอสใหญ่ PIF มีสินทรัพย์มูลค่ามหาศาล สามหมื่นสองพันล้านปอนด์ รวยกว่า ชีค มันซูร์ เจ้าของทีมแมนฯซิตี้ 10 เท่า รวยกว่าเจ้าของทีมปารีส แซง แชร์กแมง เกือบ 50 เท่า

นิวคาสเซิ่ลตอนนี้จึงเป็นเศรษฐีใหม่ ไม่ใช่ทีมเดิมที่เอาตัวรอดหนีตกชั้นไปวัน ๆ แต่พลิกโฉมมาเป็นทีมที่ตามล่าความสำเร็จ ตั้งเป้าเป็นมหาอำนาจลูกหนังโลกในอนาคต

โปรเจ็กต์ใหญ่โตมโหฬาร แต่ทำจริงมันไม่ง่ายอย่างที่คิด

ถ้าหวังจะเป็นบิ๊กทีม พื้นฐานต้องแข็งแกร่งซะก่อนนะครับ

นิวคาสเซิ่ลมีข้อดี ตรงสนามเซนต์ เจมส์ พาร์ค เป็นสนามใหญ่ จุคนดู 52,305 คน แฟนบอลทูนอาร์มี่ ก็เป็นกลุ่มแฟนฮาร์ดคอร์ รักทีมแบบสุดหัวใจ นี่คือจุดแข็ง 2 อย่างของสโมสร

แต่นอกเหนือจากนี้ยังเละตุ้มเป๊ะ มาตรฐานการเล่นยังเป็นทีมเล็ก ถ้าไม่ได้เจ้าของใหม่ก็อาจถึงขั้นตกชั้น นักเตะส่วนใหญ่ค่อนข้างกาก กุนซือยังไม่ดีพอ

ไม่แปลกที่ผู้บริหารจัดการปลด สตีฟ บรู๊ซ แต่ถ้าจะต่อยอดไปไกล ๆ กุนซือใหม่สมควรเป็นเกรด A ระดับ อันโตนิโอ คอนเต้ หรือ ซีเนอดีน ซีดาน

ถ้าเลือก เปาโล ฟอนเซก้า อดีตกุนซือโรม่า อย่างที่เป็นข่าว ก็ถือว่ากลาง ๆ ฝีมืออาจจะใช้ได้ แต่บารมียังไม่ถึง

นิวคาสเซิ่ลสมควรดูเส้นทางของแมนฯซิตี้เป็นต้นแบบ ซิตี้ขึ้นมาใหญ่ขนาดนี้ เพราะเลือกเบอร์หนึ่งอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาคุมทีม พอมีกุนซือระดับเป๊ป อย่างอื่นที่เหลือก็ง่ายขึ้น เพราะฝีมือกับโปรไฟล์ซื้อใจนักเตะซูเปอร์สตาร์ได้

สาลิกาดงต้องรื้อทีมใหม่ ตัวปัจจุบันที่เก่งจริงมีแค่กองหน้า อัลลัน แซง แม็กซิแมง, คัลลั่ม วิลสัน และดาวรุ่ง โจ วิลล็อก แต่ไอ้ครั้นจะซื้อใหม่ยกทีม มันก็เป็นไปไม่ได้ เปิดตลาดเดือนมกราคมควรหาแกนหลักในแต่ละตำแหน่ง ตั้งแต่ประตู กองหลัง กองกลาง เข้ามาเสริมซัก 3-4 คน ประคองให้รอดตกชั้นไปก่อน แล้วค่อยรอไปช็อปลอตใหญ่จริง ๆ ช่วงซัมเมอร์

นิวคาสเซิ่ลเงินเยอะ แต่ใช่ว่าจะซื้อใครก็ได้ เบอร์เป้ง ๆ อย่าง คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้, เออร์ลิ่ง ฮาลันด์, แฮรี่ เคน ไม่มาแน่นอน ช่วงที่กำลัง “สร้างบ้าน” จึงอาจจะได้แค่ตัวดังที่นั่งสำรองในทีมใหญ่ ประเภท เจสซี่ ลินการ์ด ทาคูมิ มินามิโนะ หรืออย่างเก่งก็ โดมินิค คัลเวิร์ต ลูอิน ดาวยิงเอฟเวอร์ตัน อะไรประมาณนี้

อีกอย่างที่ทำให้งานยากขึ้น คือ ทุกทีมรู้ว่านิวคาสเซิ่ลรวยมาก เรื่องโก่งราคาย่อมต้องมีแน่นอน

การสร้างทีมสาลิกาดงเป็นโครงการระยะยาว ไม่มีทางขึ้นลิฟต์มาได้แชมป์ หรือติดท็อปโฟร์ภายในปี-สองปี แต่ละก้าวที่เดินต้องมีสมดุล ก้าวไปอย่างหนักแน่น สะสมเลเวลไปเรื่อย ๆ

เงินทองที่มีมากมายไม่ได้ช่วยให้พุ่งจากหนึ่งไปสิบแบบก้าวกระโดด มันก็แค่ช่วยร่นเวลาให้เร็วขึ้น หรือเปิดโอกาสให้เป็นไปได้แค่นั้น

อย่าลืมว่า นิวคาสเซิ่ล ก็คือนิวคาสเซิ่ล วันยังค่ำ ข้างบนยังมี แมนฯซิตี้ ลิเวอร์พูล แมนฯยูฯ เชลซี ที่อยู่มาก่อน เดินมานานกว่า แน่นหนากว่าหลายเท่า

โปรเจ็กต์ นิวคาสเซิล เริ่มต้นจากเงิน แต่จะไปถึงเป้าต้องพึ่งมันสมอง และความอดทนอย่างแรง