ฝันร้ายของสาวไทย

Allisen Corpuz (AP Photo/Darron Cummings)
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

กอล์ฟ ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น 2023 เพิ่งแข่งจบลงไปเมื่อตอนสายวันจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม ตามเวลาในเมืองไทย ปีนี้แชมป์เป็นสาวอเมริกันหน้าตาเหมือนคนเอเชีย เพราะเธอเป็นคนฮาวายพื้นเมือง ชื่อ “อัลลิเซ่น คอร์ปุซ” (Allisen Corpuz) อายุ 25 ปี

พ่อของคอร์ปุซ เป็นฟิลิปปินส์ แม่เป็นเกาหลี เกิดและเติบโตที่ฮาวาย

ชื่อคอร์ปุซ แฟนกอล์ฟชาวไทยไม่คุ้นเคย แบบเดียวกับ ลิเลีย วู ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม แชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ปีนี้ที่พัทยา แล้วต่อมาไปคัตแชมป์เชฟรอน 2023 ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์

แต่ที่อเมริกา คอร์ปุซดังตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ดังแบบเดียวกับ มิเชล วี สาวฮาวายรุ่นพี่

คอร์ปุซ กวาดแชมป์มาทั้งระดับยุวชน เยาวชน ประชาชน และระดับมหาวิทยาลัยมาแล้วมากมาย

ที่โด่งดังสุดขีดก็คือ เธอทำลายสถิติการเป็นนักกอล์ฟที่เข้าแข่งขันรายการ U.S. Women’s Amateur Public Links

คอร์ปุซทำได้ในปี 2008 ขณะอายุ 10 ปี 3 เดือน 9 วัน ทำลายสถิติเดิมที่มิเชล วี ได้ทำไว้

เธอเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่แฟนกอล์ฟชาวอเมริกันติดตามความก้าวหน้ามาโดยตลอด นับตั้งแต่เทิร์นโปรในปี 2021 สอบเข้า LPGA TOUR ได้ในปี 2022

ปีแรกผลงานไม่หวือหวา

พอย่างเข้าปี 2023 ชื่อของเธอป้วนเปี้ยนอยู่แถวบนสุดของลีดเดอร์บบอร์ดเป็นระยะ ๆ

จนกระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็คว้าแชมป์ LPGA TOUR แรกในชีวิต เป็นรายการเมเจอร์ ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น 2023 ได้เงินรางวัล 2 ล้านดอลลาร์ จากเงินรางวัลรวมทั้งหมด 11 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินรางวัลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของกอล์ฟหญิง

คอร์ปุซเป็นนักกอล์ฟสายเลือดเอเชียที่รูปร่างไม่เสียเปรียบฝรั่ง

เธอสูง 175 ซม. มีเนื้อมีหนังสู้นักกอล์ฟเผ่าพันธุ์ฝรั่งได้สบายมาก

เขียนถึงกอล์ฟ US Women’s Open 2023 ไม่เขียนถึงนักกอล์ฟไทยไม่ได้เลย

ปีนี้นักกอล์ฟไทยเก่งถึงขั้นได้สิทธิได้เข้าไปเล่นใน LPGA TOUR มากเป็นที่ 3 ของทวีปเอเชียรองจากเกาหลีและญี่ปุ่น

แต่ละวีกแต่ละสัปดาห์ก็ผลัดกันขึ้นไปป้วนเปี้ยนแถวตำแหน่งแชมป์เป็นระยะ ๆ

แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาที่สนาม เพ็พเบิ้ล บีช นักกอล์ฟของเราได้สิทธิเข้าแข่ง 7 คน ปรากฏว่าผ่านเข้าไปเล่น 2 วันสุดท้าย 3 คน แข่งครบ 4 วัน ได้อันดับที่ 27 (สกอร์ 4 วัน 6 โอเวอร์ พาร์)

อันดับที่ 33 (สกอร์ 8 โอเวอร์ พาร์)

อันดับที่ 73 (สกอร์ 19 โอเวอร์ พาร์)

ส่วนอีก 4 คน เล่น 2 วันตกรอบ เช่นเดียวกับ จิน ยัง โค นักกอล์ฟมือ 1 ของโลกชาวเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ทำสกอร์ 2 วัน 7 โอเวอร์ พาร์ ตกรอบไป 1 แต้ม

นักกอล์ฟทุกคนเล่นได้ไม่ดีเพราะเซตสนามยากมาก นอกจากนั้นอากาศก็เย็นต้องสวมเสื้อ 3-4 ชั้น การหมุนตัว การสร้างวงสะวิงทำลำบาก

นักกอล์ฟที่พบกับฝันร้ายที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้ คือ “โปรซิม” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ สาววัย 20 ปี ที่เล่น LPGA TOUR ปีนี้เป็นปีแรกแข่ง US Women’s Open คราวนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต

วันแรกเธอเล่นไปได้แค่ 5 หลุม ทำสกอร์ โบกี้, เบอร์ดี้, พาร์, พาร์, พาร์ ถือเป็นสกอร์ที่ดีทีเดียว สำหรับวันแรกที่ผู้ทำคะแนนนำเป็นที่ 1 ทำสกอร์ 4 อันเดอร์ พาร์

แล้วโปรซิมต้องเดินออกจากสนามถูกปรับให้ออกจากการแข่งขัน (Disqualified) ข้อหาทำผิดกติกา เพราะแคดดี้ของเธอใช้กล้องส่องวัดระยะเหมือนที่เคยใช้ในรายการอื่น ๆ โดยไม่ทราบว่ารายการนี้อนุญาตให้ใช้กล้องส่องได้เฉพาะในวันฝึกซ้อม แต่ห้ามใช้ในวันแข่งขันจริง

แคดดี้ของซิมเป็นชาวเกาหลีซึ่งทำหน้าที่เป็นโค้ชด้วย ได้ใช้กล้องในวันแข่งขันหลายครั้งจึงถูกตัดสิทธิเป็นข่าวใหญ่ในทุกสื่อของอเมริกา เพราะกอล์ฟรายการนี้เป็นรายการเมเจอร์ของผู้หญิงที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

อ่านจากรายงานข่าวของฝรั่งคาดว่าแคดดี้ชาวเกาหลีน่าจะมีความรู้ภาษาอังกฤษจำกัด จึงไม่สามารถชี้แจงให้กรรมการเข้าใจได้เพราะอ่านจากรายงานข่าวโทษอาจจะแค่ตัดคะแนน ไม่ถึงกับตัดสิทธิแข่งขัน

ลองหาอ่านดูในกูเกิ้ลครับ