โปรไบโอติก สร้างสุขภาพที่ดีของคนและสัตว์

อุตสาหกรรมปศุสัตว์ มีเป้าหมายส่งเสริมให้สัตว์มีสุขภาพที่ดี แข็งแรงตามธรรมชาติ ไม่เจ็บป่วย ลดการใช้ยาปฏิชีวนะ ลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนเชื้อดื้อยา เพื่อส่งมอบเนื้อสัตว์ที่ดี และปลอดภัยสูงสุดสู่ผู้บริโภค 

การบริโภคเนื้อสัตว์คุณภาพดี ก็จะส่งผลดีต่อไปยังผู้บริโภคด้วย ดังนั้น อุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์จึงได้นำนวัตกรรม “โปรไบโอติก” มาใช้ในกระบวนการเลี้ยง เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติสุขภาพหนึ่งเดียว “One Health” สุขภาพคน สุขภาพสัตว์ และสิ่งแวดล้อมดี แบบองค์รวม  

โปรไบโอติก คือ จุลินทรีย์มีชีวิตชนิดดี มีหลากหลายสายพันธุ์ พบมากในระบบทางเดินอาหาร มีความสำคัญเกี่ยวพันกับทุกระบบในร่างกาย เป็นหลักในการควบคุมกระบวนการเมตาบอลิซึม ช่วยในเรื่องการดูดซึมอาหาร ระบบย่อยอาหาร บางชนิดช่วยระบบภูมิคุ้มกัน 

การเติมโปรไบโอติกลงในอาหารสัตว์ในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ ทำให้เกิดความสมดุลที่ดีของจุลินทรีย์ไช่วยให้สัตว์มีสุขภาพดี เติบโตได้ดี และสามารถผลิตสารต่าง ๆ ที่ดีออกมา เช่น สารสื่อประสาทที่เชื่อมโยงกับสมองและส่งผลดีต่อสุขภาพสัตว์ รวมถึง ผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีอื่น ๆ ได้ โดยโปรไบโอติก ถูกพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย ก่อนนำมาใช้มีการตรวจสอบแล้วว่าไม่มีเชื้อดื้อยา

Advertisment

สัตว์ ที่กินอาหารที่มีโปรไบโอติกจุลินทรีย์ดีจะสามารถผลิตสารคลายความเครียด เมื่อสัตว์เครียดน้อยลง ฮอร์โมนเครียดก็ลดลง และสะสมในเนื้อสัตว์น้อยลง อีกทั้งยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันทำให้สัตว์สุขภาพแข็งแรง และสามารถผลิตสารต้านอักเสบ (Anti-inflam) ทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อ นม ไข่ มีสารต้านอักเสบด้วย ผู้บริโภคก็จะได้รับประทานผลิตภัณฑ์อาหารที่ดี มีคุณภาพ

นอกจากนี้ โปรไบโอติก ยังส่งเสริมให้ระบบย่อยอาหารของสัตว์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ สัตว์ได้รับสารอาหารตามที่ร่างกายต้องการ สามารถดูดซึมไปใช้ได้ดี ส่งผลดีต่อการเติบโตตามช่วงอายุ ลดการขับถ่ายของเสียทางมูลสัตว์ ลดการปล่อยก๊าซมีเทนสู่สิ่งแวดล้อม

โปรไบโอติกช่วยนอกจากให้สัตว์แข็งแรง ได้ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์คุณภาพดีและปลอดภัย ส่งผลให้ผู้บริโภคที่รับประทานมีสุขภาพดี ขณะเดียวกันยังช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากภาคปศุสัตว์ เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนห่วงโซ่การผลิตภาคปศุสัตว์ผลิต “เนื้อสัตว์รักษ์โลก” อย่างยั่งยืน

Advertisment

ศ.ดร.ชัยภูมิ บัญชาศักดิ์
ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์